Thứ 6, 29/03/2024 07:28:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:32, 19/07/2017 GMT+7

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Thứ 4, 19/07/2017 | 06:32:00 1,507 lượt xem
BP - Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Phước Long là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của thị xã và tỉnh nhiều năm qua. Đặc biệt với tinh thần nghĩa tình đồng đội, hội đã động viên CCB đề cao tính tự lực tự cường, giúp nhau nâng cao đời sống, xóa nhà tạm, giảm nghèo nhanh và bền vững. Từ đó, nhiều CCB nghèo có động lực vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia tích cực các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ làm thuê lên... làm chủ

Nhắc đến vợ chồng CCB Nguyễn Thanh Phương và Nguyễn Thị Đến ở Chi hội CCB khu phố 9, phường Long Phước, nhiều hội viên CCB ở thị xã Phước Long đều thán phục trước sự không ngừng vươn lên của họ. CCB Nguyễn Thanh Phương kể: “Gia đình tôi đi khắp nơi kiếm kế sinh nhai, rồi mới đến khu phố 9 ở trọ để làm thuê. Hơn năm sau, tôi tiết kiệm và mua được miếng đất với giá rẻ. Năm 2014, tôi được Hội CCB thị xã hỗ trợ 30 triệu đồng, đồng đội giúp ngày công xây nhà. Tiếp đó, vợ tôi được hội cho vay 20 triệu đồng làm vốn để thu mua phế liệu và gia công điều. Từ đó, gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, cuộc sống ngày càng ổn định”.

Nhờ sự giúp sức của đồng đội, đến nay gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Phương ở khu phố 9, phường Long Phước (Phước Long) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Vợ ông còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mua máy móc mở rộng sản xuất. Xưởng gia công của bà Đến hiện tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với mức lương ổn định 6 triệu đồng/tháng. Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng ông bà vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội. Hiện ông Phương là Bí thư chi bộ khu phố 9, bà Đến làm Trưởng ban liên lạc nữ CCB phường Long Phước, luôn xứng đáng với vai trò hạt nhân nòng cốt trong các phong trào tại khu dân cư.

CCB Nguyễn Thanh Phương chia sẻ về những kết quả đạt được: Nếu không có hội CCB đỡ đầu, gia đình tôi khó có được những thành quả này. Bên cạnh ý chí, nghị lực vươn lên thì sự hỗ trợ, động viên của đồng đội là động lực giúp vợ chồng tôi vượt qua khó khăn, thử thách.

đồng đội tiếp sức đẩy lùi khó khăn

CCB Điểu Minh Đoàn ở thôn 7, xã Long Giang kể: “Tôi được nhà nước xây nhà, cấp đất nhưng kinh tế ì ạch không đủ nuôi con. Những năm trước, tôi và bà con ở đây kinh tế phụ thuộc vào cây điều, được thì đủ ăn, thất mùa thì đói. Sau đó, gia đình được Hội CCB thị xã cho vay 20 triệu đồng trồng mới cao su, Hội CCB xã cho vay 15 triệu đồng nuôi heo, gà... Không chỉ tạo điều kiện vay vốn, tôi còn được anh em đồng đội hướng dẫn tận tình cách trồng, chăm sóc, thu hoạch nên cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả cao. Mới đây được chương trình Lục lạc vàng hỗ trợ 2 con bò, gia đình tôi đang nhân đàn để phát triển”. Từ chỗ đói ăn, đến nay gia đình CCB Điểu Minh Đoàn đã có thu nhập trung bình 100-150 triệu đồng/năm và bỏ xa cái nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

CCB Điểu Minh Đoàn thôn 7, xã Long Giang vươn lên thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ tận tình của Hội CCB xã Long Giang và thị xã Phước Long

Ông Đinh Quang Tâm, Phó chủ tịch Hội CCB xã Long Giang cho biết: Chi hội thôn 7 đã xây dựng Quỹ đồng đội được 50 triệu đồng, cho 3 hội viên vay với mức từ 15-20 triệu đồng/hộ để cải tạo vườn rẫy, chăn nuôi. Nhờ đó, một số CCB đã vươn lên thoát nghèo, điển hình như CCB Điểu Minh Đoàn, Điểu Dương, Điểu Tan... Hiện chi hội chỉ còn 1 hội viên khó khăn. Vì vậy, hội viên rất phấn khởi và luôn đặt niềm tin vào tổ chức hội, tham gia tích cực các phong trào và xây dựng cơ sở hội vững mạnh.

Thực hiện phong trào nghĩa tình đồng đội, nhiệm kỳ qua (2012-2017) Hội CCB thị xã Phước Long đã vận động hội viên xây dựng Quỹ xóa đói giảm nghèo nhằm tạo nguồn vốn vay lãi suất thấp và xây nhà tình nghĩa giúp hộ khó khăn thoát nghèo bền vững. Qua huy động trong nội bộ, hội đã thu được 263 triệu đồng cho 3 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo vay. Đồng thời đã vận động xây được 16 căn nhà nghĩa tình đồng đội (trị giá gần 500 triệu đồng), sửa chữa 8 căn (trị giá 75 triệu đồng). Thị hội còn xây dựng Quỹ đồng đội nhằm giúp nhau cải thiện đời sống được gần 2,8 tỷ đồng.

Hội CCB thị xã Phước Long có 860 hội viên, trong đó 517 CCB thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm (chiếm 60,11%), có 60-70 CCB thu nhập từ 200-500 triệu đồng/năm, có 8-10 CCB thu nhập từ 1-5 tỷ đồng/năm. Hộ khá, giàu chiếm 81,41%, hộ trung bình còn 18,59%. Hằng năm, 8/8 cơ sở hội đều đạt trong sạch, vững mạnh.

Ông Phạm Khoa Nam, Phó chủ tịch Hội CCB thị xã Phước Long cho biết: Hội phát động mỗi hội viên đóng góp 50.000 đồng, nhưng đa số hội viên đóng gấp đôi, có người tự nguyện hỗ trợ 15 triệu đồng. Cùng với vốn vay được ủy thác, sự giúp đỡ của đồng đội về cây - con giống, kỹ thuật chăm sóc, áp dụng khoa học - kỹ thuật đến nay toàn hội không còn hộ nghèo, cận nghèo, nhà tạm. Ngoài ra hội còn chủ động phối hợp với các ngành xét giải quyết chế độ chính sách cho 413 hồ sơ, tư vấn giải đáp về chế độ, chính sách, tham gia tìm hài cốt liệt sĩ. Trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các cấp hội tổ chức thăm và tặng quà vào các dịp lễ, tết cho gia đình có công, gia đình chính sách; duy trì tiễn đưa CCB từ trần theo quy định rất trang trọng, đem lại niềm tự hào cho gia đình hội viên và giúp hội viên ngày càng đoàn kết, gắn kết với hội.

P.Dung

  • Từ khóa
18434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu