Thứ 6, 29/03/2024 05:39:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:15, 29/10/2015 GMT+7

Alexander Vasilevich Suvorov - Nguyên Soái Nga

Thứ 5, 29/10/2015 | 08:15:00 749 lượt xem
BP - Trong sự nghiệp của mình, Suvorov đã chỉ huy quân đội chiến đấu và chiến thắng các đế quốc sừng sỏ nhất thời bấy giờ như Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và bọn phản loạn trong nước. Nhân dân Nga sùng bái tài năng và tôn kính ông như một vị tướng thánh. Chính nhờ tinh thần tấn công của Suvorov mà nhân dân Nga đã lập nên kỳ tích vĩ đại trong cuộc chiến thế giới lần 2, cứu loài người khỏi họa phát xít. Bản thân Suvorov được đánh giá và xếp vào hàng ngũ những vị danh tướng tài ba của thế giới.

Suvorov sinh năm 1729, tại Moscow. Năm 10 tuổi, ông đã gia nhập vào quân đội và làm lính cho đến năm 1754. Trong cuộc chiến 7 năm giữa các nước đế quốc châu Âu, Suvorov chống lại người Phổ và tham gia chiến dịch Kulstov, được thăng chức sĩ quan. Tháng 10-1760, Suvorov chỉ huy quân đánh chiếm Berlin và tài năng quân sự của ông bắt đầu được bộc lộ. Hai năm sau, ông được phong chức tiểu đoàn trưởng và tự lập kế hoạch tác chiến, huấn luyện cho đơn vị mình. Với chủ trương đơn giản hóa các thao tác huấn luyện nhưng lại chủ động nâng cao tính chịu đựng về thể lực, kỷ luật và tốc độ cho người lính. Ông coi thường các tư tưởng chiến tranh bao vây kinh điển mà chủ trương chiến đấu trong cự ly ngắn với tốc độ tấn công trực tiếp.

Tháng 4-1773, chiến tranh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ nhất bùng nổ, Suvorov có cơ hội thử nghiệm các học thuyết chiến tranh của mình. Ông đã giành được thắng lợi trong trận quyết định ở Turtukai và được phong hàm Trung tướng. Một năm sau, ông lại đánh tan doanh trại quân Thổ tại Kozludjii với binh lực chỉ bằng 1/5 quân đối phương. Mặc dù chiến thắng nhưng các trận đánh do Suvorov chỉ huy đều đẫm máu và bản thân ông ra trận cũng tấn công như một người lính tiên phong nên binh sĩ cảm phục tinh thần quả cảm của người chỉ huy. Sau cuộc chiến với người Thổ, Suvorov cho lập hàng loạt căn cứ tiền tiêu bảo vệ biên giới phía Nam. Năm 1783, ông đưa quân đến tiêu diệt các cuộc khởi nghĩa ở vùng Cryme. Năm 1790, người Thổ lại gây chiến, Suvorov tổ chức 6 cuộc tấn công và tiến thẳng vào thủ đô của nước này. Năm 1793, ông lại đưa quân đến đánh Ba Lan và được phong hàm Nguyên soái lục quân.

Năm 1795, trong khi chờ quyết định nghỉ hưu, Suvorov đã cho xuất bản sách nói về tư tưởng chiến tranh của mình “Nghệ thuật chiến thắng”. Do sự gièm pha trong hoàng triều, Suvorov bị Sa hoàng Paul I buộc rời khỏi nước Nga. Năm 1798, Sa hoàng gia nhập liên minh với Anh và Áo để đánh Pháp. Tuy nhiên, liên minh này bị Napoleon đánh cho tơi tả nên Suvorov được gọi trở về Nga để phục vụ Tổ quốc. Đầu năm 1799, khi Suvorov đã 70 tuổi nhưng vẫn cầm quân đánh bại quân đội Pháp và đây là chiến dịch vĩ đại cuối cùng của ông. Sau chiến tranh, Sa hoàng không còn để ý tới Suvorov nên đã tước hết tất cả chức tước bổng lộc của người dũng sĩ già này. Giữa tháng 5-1800, Suvorov trút hơi thở cuối cùng trong lặng lẽ và được an táng như một kẻ vô danh.

Dù Suvorov bị thất sủng nhưng tinh thần chiến đấu của Suvorov luôn sống mãi trong lòng người dân nước Nga. Lịch sử thế giới vinh danh ông là một thiên tài quân sự có đầy đủ các đức tính mưu trí, dũng cảm, ngoan cường. Và những đức tính này đã giúp ông chưa từng thất bại trên chiến trường. Chính vì tinh thần tấn công mãnh liệt của Suvorov nên năm 1942, trong khi cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại vào giai đoạn quyết liệt nhất thì Liên Xô đã đúc Huy chương Suvorov để tặng thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến đấu chống phát xít Đức. 

Tấn Phong  

  • Từ khóa
66259

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu