Thứ 5, 18/04/2024 07:11:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:25, 13/01/2018 GMT+7

Ai hay ai dở, dân thấy hết!

Thứ 7, 13/01/2018 | 08:25:00 93 lượt xem
BP - Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của công tác dân vận trong năm 2017 và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đổi mới nội dung hoạt động trong công tác dân vận; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải nói ít làm nhiều, gần gũi nhân dân.

Từ trước tới nay, “nói ít làm nhiều”, “nói đi đôi với làm” luôn là điều Trung ương Đảng nhắc nhở mọi cán bộ, đảng viên. Thực tế là qua mỗi nhiệm kỳ của Đảng, Quốc hội, HĐND các cấp, những điểm yếu, mạnh trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến địa phương đều được bộc lộ khá rõ ràng. Ai làm được nhiều việc, ai chỉ cắm cúi làm mà không nói hoặc ngược lại là nói hay làm dở... nhân dân đều thấy hết. Bởi trong thời đại bùng nổ thông tin, đa phương tiện hiện nay, không ai có thể “đánh bóng” tên tuổi chỉ bằng vài bài diễn văn hay, vài câu nói ấn tượng. Người dân “kiểm định” chất lượng cán bộ qua việc tham mưu ban hành chính sách, điều hành thực thi chính sách và xử lý những tồn tại, ách tắc mà quá trình thực thi chính sách đã đặt ra theo hướng có lợi cho đông đảo nhân dân.

Trong các phiên họp Quốc hội, HĐND, các hội nghị, diễn đàn hay trả lời báo chí thời gian qua, khi có những vấn đề, sự việc nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm, chúng ta thường được nghe những cụm từ: chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm minh, tăng cường thanh - kiểm tra… đến mức quen cả tai. Nghe những vị tư lệnh ngành hoặc có trách nhiệm cao nói thế, ai cũng phấn khởi. Thế nhưng cũng có người “cảnh giác” bảo không nên vội mừng, hãy chờ xem và nhìn vào hành động, việc làm cụ thể của họ! Và có quan sát mới thấy, quả là trong cuộc sống có những cán bộ lãnh đạo thực sự là “công bộc” của dân, lời nói luôn đi đôi với việc làm. Họ nắm rõ ngọn ngành công việc trong phạm vi quản lý và thấu hiểu nỗi khổ của người dân nên chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Thế nhưng số cán bộ “nói được, làm được” như thế không nhiều. Có vị không nắm rõ tình hình của ngành, lĩnh vực mình quản lý nên khi bị chất vấn trực tiếp thì trả lời vòng vo, lan man để “câu giờ” hoặc ủy quyền cho cấp phó để “tránh bão”. Thành thử bao nhiêu việc dân tình bức xúc như chất lượng và giá thuốc chữa bệnh, an toàn thực phẩm, chất lượng GD-ĐT, ô nhiễm môi trường, án oan sai... cứ năm sau xếp chồng lên năm trước không giải quyết được, gây bức xúc trong dân. Vì thế, những cụm từ đẹp đẽ, mạnh mẽ nêu trên chỉ có ý nghĩa, giá trị và sống trong niềm tin của người dân khi chúng được cụ thể hóa bằng những việc làm thật sự ích nước, lợi dân.

Hồi ông Nguyễn Bá Thanh còn sống và làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, báo chí rất hay trích dẫn những câu nói của ông rồi bình luận. Những câu nói của ông đều xuất phát từ cuộc sống, từ lòng mong mỏi của người dân đối với Đảng, với Nhà nước nên nó mới thấm, mới hay như thế. Dân cần nhiều thứ từ cán bộ, đảng viên, nhưng mong muốn lớn nhất là sớm khắc phục được tình trạng tham nhũng, quan liêu, vô trách nhiệm trong bộ máy công quyền. Điều đặc biệt không chỉ báo giới ca tụng mà từ anh xe ôm, lái taxi đến những người bán hàng ở Đà Nẵng đều rất tự hào về người đã có ảnh hưởng lớn đến bộ mặt thành phố Đà Nẵng. Và khi nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh, họ đều bảo đó là một người nói rất hay. Song vì làm giỏi nên ông ấy mới nói hay như thế!

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu