Thứ 6, 29/03/2024 12:54:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:40, 07/10/2015 GMT+7

Tổ chức quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án tại UBND cấp xã

Thứ 4, 07/10/2015 | 14:40:00 5,810 lượt xem
BPO - Thời gian qua, công tác quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã còn để xảy ra tồn tại, vi phạm. Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn 3025/UBND-NC yêu cầu các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, thông tin truyền thông và UBND các huyện, thị xã tổ chức quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án tại UBND cấp xã. Theo đó, Ủy ban dân tỉnh yêu cầu:

UBND các huyện, thị xã quán triệt đến các cơ quan, đơn vị thuộc UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác quản lý người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn theo quy định tại Luật thi hành án hình sự; Nghị định 167/2013; các thông tư hướng dẫn về công tác này và các văn bản có liên quan để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vị trí, vai trò của mình trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn.

UBND các xã, phường, thị trấn phải làm tốt công tác tiếp nhận, tổ chức giám sát, giáo dục; phân công người trực tiếp giám sát giáo dục, tăng cường biện pháp giáo dục và làm tốt công tác phòng ngừa khi người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. UBND, công an cấp xã, các ban, ngành, đoàn thể, người được giao trực tiếp theo dõi giám sát phối hợp với gia đình người chấp hành án để giáo dục người chấp hành án nhận thức được hành vi phạm tội của mình, từ đó thực hiện đúng nghĩa vụ chấp hành án theo quy định của pháp luật; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện công tác quản lý, giám sát người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật thi hành án hình sự. Chỉ đạo công an cấp xã theo dõi, giám sát người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn. Nhận xét, đánh giá việc chấp hành pháp luật; làm hồ sơ đề nghị khi có đủ điều kiện để xem xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo; giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại. Đồng thời, giúp UBND cấp xã tổ chức họp để lập hồ sơ và đề nghị xem xét chuyển cho cơ quan thi hành án hình sự, công an cấp huyện xem xét đề nghị theo quy định.

Đối với Công an tỉnh, tăng cường tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự, cơ quan, đơn vị có liên quan và công an cấp xã để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ và kỹ năng trong việc tổ chức quản lý, giám sát người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác thi hành án hình sự đối với cơ quan thi hành án cấp huyện, theo dõi công tác quản lý giáo dục người bị kết án; hướng dẫn, kiểm tra công tác lập hồ sơ đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo; việc giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại.

Việc chỉ đạo thực hiện những yêu cầu trên nhằm đưa công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại UBND cấp xã được đúng quy định của pháp luật, kịp thời khắc phục và không để xảy ra những tồn tại, vi phạm như trong thời gian qua.

Thúy Ái

  • Từ khóa
27346

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu