Thứ 7, 20/04/2024 00:45:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:17, 29/11/2015 GMT+7

Ai Cập phát hiện đường hầm xây bằng thép nối liền Dải Gaza

Chủ nhật, 29/11/2015 | 15:17:00 58 lượt xem
BPO - Theo các nguồn tin an ninh Ai Cập, lực lượng biên phòng nước này hôm 27-11 vừa qua lần đầu tiên phát hiện một đường hầm xây bằng thép nằm dưới đường biên giới giữa bán đảo Sinai và Dải Gaza.
Một khu vực nơi các đường hầm đã bị ngập lụt

Đường hầm được cho là rất tốn kém này có độ sâu 10m nằm ở phía Bắc cửa khẩu Rafah.

Các quan chức Ai Cập cho biết nước này đã tiến hành các chiến dịch phá hủy các đường hầm tại khu vực giáp với Gaza trong nhiều tuần qua bằng việc bơm nước biển vào các đường hầm phát hiện được.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh nước này đã nhận thấy nước không bị ngấm vào đất tại đường hầm này và sau đó phát ra đường hầm được xây bằng thép với độ dày lên đến 40cm.

Hệ thống đường hầm này vẫn chưa được hoàn thiện, song có độ dài khoảng 200m trên lãnh thổ Sinai và khoảng 70m trên phần đất ở Dải Gaza, hiện do phong trào Hamas kiểm soát.

Hãng tin al-Masrawi của Ai Cập cho rằng Hamas là lực lượng đứng sau việc xây đường hầm bằng kim loại này và được sự tài trợ kinh phí từ Qatar. 

Trong khi đó, phong trào Hamas chỉ trích các chiến dịch làm ngập đường hầm của Ai Cập, cho rằng đây chỉ là biện pháp nhằm cô lập thêm Dải Gaza trong bối cảnh cửa khẩu Rafah duy nhất nối dải đất này với bên ngoài vẫn bị phong tỏa. 

Các đường hầm nối liền Gaza và bán đảo Sinai từ lâu đã được xem là con đường buôn lậu hàng hóa và vũ khí của Hamas và các nhóm vũ trang tại Gaza. 

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập tại Sinai, nước này quyết định phong tỏa cửa khẩu Rafah và tiến hành các chiến dịch truy quét khủng bố và phá hủy các đường hầm gần biên giới Gaza.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
73675

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu