Thứ 7, 20/04/2024 17:34:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:49, 14/05/2018 GMT+7

Ai Cập khởi tố hơn 270 người có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 14/05/2018 | 08:49:00 147 lượt xem
BPO - Phóng viên tại Cairo đưa tin, ngày 13-5, Tổng Công cố Ai Cập Nabil Sadek thông báo đã khởi tố 278 bị can về các tội lãnh đạo và gia nhập hai nhóm khủng bố Hasm và Lewaa El-Thawra, có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Cảnh sát Ai Cập gác tại el-Alamien, Tây Alexandria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các bị can này sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự.

Trong một tuyên bố, ông Sadek cho biết các bị can trên, bao gồm 141 người hiện đang bị giam giữ, đã thực hiện 12 hoạt động khủng bố tại một số tỉnh thông qua các mạng lưới có liên hệ với Hasm và Lewaa El-Thawra.

Mục tiêu tấn công chủ yếu là các quan chức chính phủ cũng như các cơ sở trọng yếu và kinh tế.

Theo các kết quả điều tra của giới chức Ai Cập, các đối tượng này đã cung cấp tiền, thiết bị nổ, vũ khí, đạn dược cũng như các hình thức hỗ trợ khác cho Hasm và Lewaa El-Thawra.

Ông Sadek nói thêm, các cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Quốc gia và Bộ Nội vụ Ai Cập cho thấy, các thủ lĩnh MB hiện lưu vong tại Thổ Nhĩ Kỹ đã chỉ đạo các thành viên của MB tại Ai Cập xây dựng lại cánh vũ trang của tổ chức này nhằm thực hiện các hoạt động thù địch chống lại lực lượng quân đội, cảnh sát, các thẩm phán và quan chức chính phủ, đồng thời cản trở chương trình cải cách kinh tế và phá hoại các cơ quan nhà nước của Ai Cập.

Tuyên bố của Tổng Công tố cũng cho hay 52 bị can trong số này đã thú nhận chi tiết về các tội ác của mình, trong khi một số đối tượng thừa nhận đã được huấn luyện về kỹ thuật chế tạo thiết bị nổ ở Sudan.

Các bị cáo còn bị phát hiện sở hữu 100 khẩu súng máy, 11.000 viên đạn, 70 thiết bị bổ, 13 quả mìn, 7 ôtô...

Theo giới chức an ninh Ai Cập, MB đã tập hợp các thành viên tại 17 tỉnh trên cả nước dưới hai cái tên Hasm và Lewaa El-Thawra để thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố.

Các thủ lĩnh MB đã hỗ trợ tài chính và hậu cần cho các thành viên, đồng thời cung cấp 25 địa điểm để chế tạo và cất giấu thuốc nổ.

Ba trong số 25 địa điểm này, được phát hiện tại các tỉnh Beheira và Alexandria, được sử dụng để cất giấu vũ khí và gần 1 tấn vật liệu nổ RDX, cũng như các phương tiện chất đầy bom để tấn công khủng bố.

Các phần tử thuộc Hasm và Lewaa El-Thawra đã tiến hành các vụ ám sát và ám sát bất thành nhằm vào lực lượng cảnh sát và quan chức tỉnh tại các tỉnh Daqahliya, Fayoum và Damietta.

Hasm đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập kể từ năm 2016. Cũng trong năm 2016, Hasm thừa nhận thực hiện vụ ám sát một sỹ quan cảnh sát cấp cao tại tỉnh Fayoum.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết lực lượng an ninh đã tiêu diệt và bắt giữ hàng chục thành viên của Hasm trong các cuộc bố ráp trong một năm qua.

Trong khi đó, nhóm Lewaa Al-Thawra tuyên bố nhận tiến hành vụ ám sát một sỹ quan quân đội cấp cao tại tỉnh Qalyoubia hồi tháng 10-2017.

  • Từ khóa
77942

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu