Thứ 5, 28/03/2024 16:45:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:10, 06/06/2019 GMT+7

Ai Cập: IS thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở bán đảo Sinai

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 06/06/2019 | 15:10:00 186 lượt xem
BPO - Báo điện tử Ahram của Ai Cập đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở bán đảo Sinai trong cùng ngày khiến 8 cảnh sát nước này thiệt mạng.

Ai Cap: IS thua nhan tien hanh vu tan cong o ban dao Sinai hinh anh 1An ninh được tăng cường sau vụ tấn công ở Sinai. (Nguồn: AFP)

Ngày 5-6, báo điện tử Ahram của Ai Cập đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở bán đảo Sinai trong cùng ngày khiến 8 cảnh sát nước này thiệt mạng.

Tuyên bố của IS nói rằng “các tay súng IS sáng 5-6 đã phát động 2 cuộc tấn công đồng thời nhằm vào 2 trạm kiểm soát ở thành phố El-Arish. Những vụ tấn công này đã làm 10 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng, trong đó một vụ diễn ra ở một trạm kiểm soát phía Nam thành phố El-Arish, vụ còn lại được thực hiện nhằm vào một trạm kiểm soát khác ở gần đó."

Cũng theo tuyên bố trên, hai vụ tấn công được lên kế hoạch nhằm chia cắt sự chú ý của các lực lượng an ninh và giúp các tay súng của IS có đủ thời gian để rút khỏi hiện trường trước khi các lực lượng an ninh tăng viện. Hiện nhà chức trách Ai Cập chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố này.

Trước đó, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết một trong số những phần tử khủng bố tham gia những vụ tấn công nói trên đã bị các lực lượng cảnh sát tiêu diệt trước khi đối tượng kịp kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt tại chỗ 5 phần tử khủng bố.

Ai Cập hứng chịu làn sóng tấn công khủng bố khiến hàng trăm binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng sau khi quân đội lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7-2013.

Các vụ tấn công khủng bố tập trung ở bán đảo Sinai - khu vực nhiều bất ổn ở Đông Bắc Ai Cập, sau đó lan rộng ra một số tỉnh thành, gồm cả thủ đô Cairo và bắt đầu nhằm vào cộng đồng thiểu số Cơ Đốc giáo thông qua các vụ đánh bom các nhà thờ.

Hầu hết các vụ tấn công này đều bị quy cho tổ chức Wilayat Sinai, một nhóm phiến quân có căn cứ ở Bán đảo Sinai vốn xuất thân từ  IS.

Kể từ tháng 2-2018, các lực lượng vũ trang Ai Cập đã tiến hành một chiến dịch truy quét phiến quân quy mô trên toàn quốc, trong đó tiêu diệt hơn 650 phần tử IS và các tay súng phiến quân hoạt động tại bán đảo Sinai.

  • Từ khóa
79992

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu