Thứ 7, 20/04/2024 16:39:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:48, 05/06/2015 GMT+7

Sẽ không còn mấp máy...

Thứ 6, 05/06/2015 | 10:48:00 162 lượt xem
BP - “Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên học hát Quốc ca đảm bảo đúng lời và nhạc”. Đó là một trong những nội dung trong Công văn số 2240-CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca trong sinh hoạt tập thể.

Và ngày 1-6-2015, tất cả các cơ quan, công sở, đơn vị trường phổ thông trên địa bàn thủ đô Hà Nội đồng loạt tổ chức nghi lễ chào cờ đầu tuần và phải hát Quốc ca bằng lời chứ không phải qua băng ghi âm.

Trong chuyến công tác mới đây tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, tôi thật sự xúc động khi được nghe thượng úy Bùi Văn Thắng, Chính trị viên tàu cảnh sát biển 9001 tâm sự: “Chúng em đã qua 53 ngày lênh đênh trên biển. Những khó khăn, thử thách chỉ có thể vượt qua khi đứng dưới cờ Tổ quốc giữa biển khơi. Hát Quốc ca không chỉ nhắc nhở ý thức trách nhiệm trong công việc mà còn bồi đắp lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu”.

Là người con đất Việt, không ai không biết những lời hùng tráng của bài Quốc ca: “Đoàn quân Việt Nam đi/Chung lòng cứu quốc/Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...”. Để có được những âm hưởng hùng tráng đó, biết bao anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Và không ai quên sự kiện trận hải chiến tại đảo Gạc Ma ở Trường Sa ngày 14-3-1988. Trước vòng vây của kẻ xâm lược cùng những loạt đạn, lưỡi lê nhọn hoắt đâm vào cơ thể, nhưng các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn giữ chặt lá cờ đỏ sao vàng để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cờ đỏ sao vàng là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam anh hùng, điều đó đã khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân nước Việt. Tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam kỳ khởi nghĩa năm 1940. Chính lá cờ này đã cùng phái đoàn chính phủ đi từ châu Á sang châu Âu, từ châu Âu về châu Á; cờ đã có mặt trên khắp đất nước Việt Nam”.

Cờ đỏ sao vàng và bài hát Tiến quân ca là linh hồn, là biểu tượng kết tinh truyền thống yêu nước thương nòi từ mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam. Vậy mà ngày nay và đâu đó vẫn còn có người không thuộc hết lời dẫn đến hát sai, hát không đúng nhạc bài Quốc ca. Có nơi bật sẵn nhạc thu âm và lẩm nhẩm, mấp máy môi, thật phản cảm và thật đáng buồn. Trong các chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Giang Văn Khoa đã yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng quán triệt tới tất cả cán bộ, đảng viên phải học, thuộc hết lời của bài Tiến quân ca và phải hát bằng chính tâm khảm, trái tim, lòng tự hào, tự tôn của người con đất Việt.

Rất mong qua sự kiện này, trong mỗi cơ quan, đơn vị, trường học có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để chấn chỉnh việc hát Quốc ca, chào cờ đầu tuần và việc làm này cần được gắn với trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng để việc chào cờ, hát Quốc ca thực sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng và niềm tự hào của mỗi công dân với Tổ quốc Việt Nam.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu