Thứ 6, 29/03/2024 15:48:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:57, 17/04/2013 GMT+7

AFD hỗ trợ Bình Phước - Xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm hạt điều

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:57:00 130 lượt xem

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) vừa có buổi làm việc với một số ngành chức năng Bình Phước về việc hỗ trợ tỉnh xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều. Từ năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ hỗ trợ xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho các sản phẩm hạt điều. Dự án này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt. Theo đó, dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho các sản phẩm hạt điều” là một trong hai dự án được hỗ trợ từ Quỹ tăng cường thương mại của AFD.

 Giám đốc tăng cường thương mại Jean Claude CHESNAIS cho rằng, với vùng nguyên liệu rộng lớn, sản lượng và chất lượng đảm bảo, Bình Phước có thuận lợi để lựa chọn, khoanh vùng xây dựng chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý khó hơn nhiều so với việc xây dựng nhãn hiệu tập thể hay nhãn hiệu thông thường, do sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý phải đạt chất lượng tốt, tuân thủ đúng quy trình về tiêu chuẩn kỹ thuật chế biến...

Trên cơ sở đó, ngài kiến nghị với Bình Phước cần làm 3 việc là: Khoanh vùng có sản phẩm hạt điều đạt chất lượng tốt nhất, khác biệt với các vùng khác trong cả nước; xây dựng và giám sát quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật chế biến hạt điều đạt chất lượng tốt nhất; ban hành được sổ tay về quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật trong canh tác, sản xuất và chế biến.

Giám đốc AFD cũng khuyến cáo, nhiều khi người nông dân không theo được quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra, chưa chắc đã có hiệu quả mới áp dụng.

Thanh Liêm

  • Từ khóa
36445

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu