Thứ 5, 28/03/2024 15:42:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:49, 26/03/2016 GMT+7

Ác hơn cướp biển

Thứ 7, 26/03/2016 | 08:49:00 136 lượt xem

BP - Nhiều ngày qua, thông tin về những vụ tàu cá của ngư dân vùng biển miền Trung liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm gây xôn xao dư luận. Một số tờ báo trong nước đưa tin, sau khi đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, những chiếc tàu là thủ phạm đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường bỏ mặc cho các nạn nhân vật lộn với sóng biển... Thông tin trên không chỉ nói đến sự kiên cường của ngư dân ta trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo và ngư trường truyền thống mà còn tố cáo hành vi dã man của những kẻ coi thường luật pháp quốc tế...

Ai cũng biết, từ xa xưa, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống và nhờ có ngư trường này, nhiều ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung của Việt Nam đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Đồng thời còn phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quốc gia. Thế nhưng, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên ngư dân của chúng ta phải ra khơi bằng những chiếc thuyền nhỏ, công suất yếu... Vì vậy, những kẻ xâm nhập, lấn chiếm ngư trường đã bất chấp đạo lý, các quy tắc ứng xử trên biển, chà đạp lên luật pháp quốc tế về hàng hải đã đối xử vô nhân đạo với ngư dân nước ta. Chúng dùng tàu vỏ sắt, công suất lớn, tốc độ cao... ngày đêm rình mò quấy phá ngư trường, xua đuổi.

Vài năm trước, khi tình trạng hải tặc bùng phát mạnh ở vùng biển châu Phi, hành động của bọn hải tặc đã bị cả thế giới lên án. Nhiều nước cử tàu chiến, quân đội, cảnh sát biển đến tuần tra, khống chế bọn cướp biển. Ngay như Trung Quốc cũng cử hải quân đến vùng biển châu Phi tuần tra bảo vệ an toàn hàng hải. Khi đó, những nạn nhân bị hải tặc châu Phi bắt được bảo toàn mạng sống, được cho ăn, nước uống và sinh hoạt tối thiểu... Điều đó cho thấy, hành động của những kẻ đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam còn tàn ác, man rợ hơn bọn hải tặc châu Phi.

Mới đây, tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển Argentina. Sau nhiều lần cảnh báo nhưng tàu Trung Quốc vẫn phớt lờ nên lực lượng chức năng của Argentina bắn chìm tàu cá này. Trung Quốc đã cực lực lên án, phản đối và xem đây là hành vi vô nhân đạo... Trong khi việc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam rồi bỏ mặc thì họ lại lờ đi.

Do vậy, để ngư dân vững tay chèo, chắc tay lưới yên tâm bám biển, nhà nước cần thực hiện triệt để các chính sách ưu đãi cho ngư dân vùng biển miền Trung có đủ vốn đóng, mua sắm tàu lớn để ra khơi. Đồng thời, xây dựng Hội nghề cá Việt Nam lớn mạnh để làm nơi vừa sinh hoạt nghề nghiệp vừa là nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân. Ngoài ra, chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền về vùng trời, vùng biển, chính sách nhân đạo của ta đối với những kẻ xâm lấn để họ nhận thấy sai lầm mà rút lui...

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu