Thứ 6, 29/03/2024 15:16:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:22, 14/08/2018 GMT+7

AB0508, AB29 và nỗi lo ẩn họa

Thứ 3, 14/08/2018 | 08:22:00 309 lượt xem
BP - Hàng ngàn nông dân ở Bình Phước đang mạo hiểm nuôi giấc mơ thu hoạch sớm, năng suất cao với 2 giống điều AB0508 và AB29. Đó là thực tế đã diễn ra khoảng 5 năm trở lại đây. Và mùa mưa năm nay, họ vẫn tiếp tục mạo hiểm với canh bạc AB0508 và AB29.

Nói nhiều nông dân đang mạo hiểm vì AB0508, AB29 là 2 giống điều mới, ngoại nhập, được Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam đang trồng thử nghiệm ở Đông Nam bộ và Tây Nguyên, chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận. Chưa được cơ quan thẩm quyền công nhận, tất nhiên là đáng lo. Nhưng đó không phải là nỗi lo lớn nhất, là sự mạo hiểm nhất của nông dân trồng điều.

Bình Phước là phủ của cây điều, không những sản lượng, diện tích lớn nhất và bằng khoảng 1/2 cả nước, mà năng suất cũng cao nhất cả nước. Đặc biệt, chất lượng hạt điều Bình Phước không chỉ là số 1 Việt Nam, mà còn là số 1 thế giới. Điều đó có nghĩa, cả năng suất và chất lượng, những cây điều đã trồng và phát triển trên vùng đất Bình Phước xưa nay đang ưu việt hơn hẳn ở nơi khác. Khoảng 5 năm qua, năng suất điều ở Bình Phước giảm, nhưng chất lượng không hề giảm và chưa xuất hiện một loại hạt điều nào chất lượng tốt hơn hạt điều Bình Phước. Nguyên nhân năng suất giảm là do ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường, dẫn tới phát sinh sâu bệnh trên diện rộng. Trong khi đó, nông dân trồng điều Bình Phước quen với thiên nhiên ưu đãi, địa chất tốt, thời tiết thuận lợi, nên khi gặp khó khăn không kịp trở tay. Nông dân không kịp thời chăm sóc, bảo vệ đúng mức vườn điều của mình, còn cơ quan chức năng cũng không phản ứng kịp, không đưa ra được giải pháp hiệu quả giúp nông dân... Khi khó khăn này qua đi, năng suất điều ở Bình Phước sẽ trở lại quỹ đạo, trở lại vị thế của mình.

Thời điểm nông dân trồng điều gặp khó khăn với sâu bệnh, năng suất thấp, cũng là lúc AB0508, AB29 xuất hiện. Xin tạm bỏ qua chưa được danh chính công nhận, AB0508, AB29 là giống ngoại nhập, qua thực tế những vườn đã cho thu hoạch, cho năng suất chỉ tương đương giống điều bản địa, nhưng chống chọi với thời tiết và sâu bệnh kém, có thể thấy lựa chọn nào sẽ tốt hơn.

Đặc biệt, nếu AB0508, AB29 được trồng trên diện rộng, khi đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu hạt điều Bình Phước, hạt điều Việt Nam. Nơi sản sinh ra AB0508, AB29 sẽ đồng hóa thương hiệu số 1 thế giới của Bình Phước, của Việt Nam. Chuyện AB0508, AB29 đã và đang được trồng ở Bình Phước không thể “bọc trong giấy” được nữa. Giả sử hạt điều Bình Phước, hạt điều Việt Nam khi sơ chế, chế biến, không bị trộn lẫn với điều ngoại nhập và xuất khẩu với danh tiếng của mình, thì tới đây cũng khó tránh được các nhà nhập khẩu sẽ có đánh giá khác. Hy vọng AB0508, AB29 có chất lượng tốt hơn giống điều bản địa Bình Phước rất khó xảy ra. Nhiều khả năng sẽ theo chiều hướng ngược lại. Và vấn đề là mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ và cách xử trí của cơ quan chức năng mà thôi.

Nông dân trồng cây gì, nuôi con gì, thường thường chạy theo phong trào, bị ảnh hưởng bởi sự rỉ tai, truyền miệng lẫn nhau. Nhưng lãnh đạo và ngành chức năng quản lý thì khác. Bình Phước có nhiều giống điều đầu dòng nổi trội, vì sao nông dân lại ào ào trồng giống ngoại nhập AB0508, AB29? Câu hỏi này rất cần có đáp án chính thức, rõ ràng có phù hợp hay không và có khuyến cáo cụ thể, phổ biến rộng rãi từ ngành nông nghiệp và người có trách nhiệm. Chậm ngày nào, có thể nông dân sẽ ôm hận ngày ấy, xã hội sẽ thêm gánh nặng, chậm phát triển kinh tế ngày ấy, chỉ có người bán AB0508, AB29 có lợi mà thôi.

Trần Phương

  • Từ khóa
108933

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu