Thứ 5, 28/03/2024 20:49:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:16, 12/07/2018 GMT+7

994 tỷ đồng nợ thuế không có khả năng thu

Thứ 5, 12/07/2018 | 09:16:00 137 lượt xem
BP - Đó là một trong những nội dung được các đại biểu dự kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6, khóa IX đặc biệt quan tâm. Trước đó, ngày 3-7-2018, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1881/UBND-TH yêu cầu Cục Thuế trả lời ý kiến, kiến nghị của các tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa IX. Vừa qua, Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Sau đây là những nội dung chính trong văn bản này.

Đánh giá thực trạng tình hình nợ đến 30-6-2018

 Tổng số tiền thuế nợ đến ngày 30-6-2018 trên địa bàn tỉnh là 1.285 tỷ đồng (tiền thuế 784 tỷ, tiền lãi chậm nộp 501 tỷ đồng), trong đó, nợ có khả năng thu  223 tỷ đồng, chiếm 17% tổng nợ (tiền thuế 155 tỷ đồng (70%), tiền chậm nộp 68 tỷ đồng (30%)). Nợ chờ xử lý 68 tỷ đồng, chiếm 5% tổng nợ.

Nợ không có khả năng thu là 994 tỷ đồng, chiếm 78% tổng nợ. Trong đó tiền thuế 561 tỷ đồng (56%), tiền chậm nộp 433 tỷ đồng (44%). Trong đó, nợ do bỏ địa chỉ kinh doanh 844 tỷ đồng; nợ chờ giải thể, phá sản 58 tỷ; nợ mất khả năng thanh toán 21 tỷ đồng; nợ đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế như cưỡng chế hóa đơn, đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh... 71 tỷ đồng.

So với thời điểm 31-12-2017, tổng nợ trên toàn tỉnh tăng 11%, số tuyệt đối tăng 125 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ khó thu (không còn tồn tại tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, giải thể, phá sản) đã phát sinh tiền chậm nộp 30 tỷ đồng; nợ đang chờ làm thủ tục ghi thu, ghi chi tiền đất dự án của Công ty cổ phần Hải Vương 67 tỷ đồng; nợ có khả năng thu tăng 35 tỷ, trong đó nợ tiền đất của Công ty Đại Nam 34 tỷ.

Về nguyên nhân tăng nợ

Về chính sách xóa nợ thuế: Việc thực hiện xóa nợ đối với các khoản nợ không có khả năng thu (nợ của các doanh nghiệp rơi vào tình trạng giải thể, phá sản; các doanh nghiệp ngưng nghỉ kinh doanh, các doanh nghiệp có liên quan đến trách nhiệm hình sự...) phải là những khoản nợ từ 10 năm trở lên mới được xóa. Do đó, khoản nợ không có khả năng thu ngày càng tăng do phát sinh tiền chậm nộp theo thời gian (bình quân lãi chậm nộp phát sinh hằng năm khoảng 70 tỷ đồng).

Thời hạn để cưỡng chế thu nợ theo Luật Quản lý thuế là sau 90 ngày nên các doanh nghiệp đã cố tình chiếm dụng tiền thuế gây khó khăn cho công tác đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Việc cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản hoặc kê biên tài sản thường không thu được là do tài khoản của các doanh nghiệp không có số dư, tài sản thì đã thế chấp tại các ngân hàng để vay vốn. Chế tài xử lý nợ thuế chưa đủ mạnh để răn đe các hành vi cố tình chiếm dụng tiền thuế.

Các biện pháp xử lý nợ thuế trong thời gian tới

Quán triệt và giao nhiệm vụ đôn đốc thu thuế đến từng lãnh đạo Cục Thuế,  lãnh đạo chi cục thuế, từng đội trưởng đội thuế để thu ngay tiền thuế nợ và tiền thuế mới phát sinh vào ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế các cấp thực hiện ngay biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải cưỡng chế nợ hoặc phải chuyển sang biện pháp tiếp theo khi đã thực hiện biện pháp cưỡng chế trước nhưng chưa thu được và chưa thu đủ tiền thuế nợ.

Công khai thông tin đối với các doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng (trang web Cục Thuế Bình Phước, Báo Bình Phước). Cơ quan thuế thường xuyên kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường (Phòng Tài nguyên - Môi trường), các phòng công chứng... tạm ngưng làm thủ tục chuyển nhượng tài sản của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang nợ thuế (theo danh sách do cơ quan thuế cung cấp). Thường xuyên tham mưu Ban chỉ đạo chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế cấp tỉnh, cấp huyện, thị để ban chỉ đạo chỉ đạo các ban, ngành phối hợp cơ quan thuế trong việc chống thất thu thuế và cưỡng chế nợ thuế.

Giải pháp, kiến nghị để có nguồn thu mới

Kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tham mưu các chính sách, giải pháp để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại Bình Phước. Tỉnh Bình Phước là vùng nguyên liệu hạt điều, cao su, do vậy kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư, áp dụng những điều khoản thông thoáng và có lợi nhất cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành, cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành chế biến hạt điều, chế biến cao su làm gia tăng giá trị sản phẩm.

Cục trưởng Trần Văn Hướng

  • Từ khóa
42847

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu