Thứ 6, 29/03/2024 01:08:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:38, 25/06/2016 GMT+7

9 thành viên phi hành đoàn máy bay CASA-212 gặp nạn đã hy sinh

Thứ 7, 25/06/2016 | 08:38:00 103 lượt xem
BPO - Chiều tối nay 24-6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã tổ chức họp báo về tình hình tìm kiếm 2 máy bay mất tích.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định, máy bay Su 30-MK2 bị rơi ở Đông Bắc đảo Hòn Mắt (Nghệ An) vào sáng 14-6 và máy bay CASA-212 rơi cách đảo Bạch Long Vĩ 30 km về phía Nam – Đông Nam, cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ khoảng 5km vào trưa 16-6. Với Su 30-MK2, đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường và vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải; còn 9 thành viên phi hành đoàn CASA-212 đã hy sinh.


Thượng tướng Võ Văn Tuấn tại buổi họp báo

Việc triển khai trục vớt, trong giai đoạn từ ngày 14 đến 24-6, chúng ta đã rất tích cực, thực hiện được một số nội dung cơ bản, đó là cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải. Hiện nay, nhiều thi thể của phi hành đoàn CASA-212 đã vớt được, cùng với những bộ phận, vật thể quan trọng liên quan đến hai máy bay CASA 212 và Su 30-MK2.

Hiện nay chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm những vật thể có liên quan đến hai máy bay, trong đó có những bộ phận rất quan trọng là hộp đen, để từ đó tiến hành phân tích các nguyên nhân xảy ra tai nạn, phòng ngừa tai nạn trong tương lai.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, về nguyên nhân tai nạn máy bay Su 30-MK2, qua thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường cung cấp, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái, do đó phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Ngoài ra, chúng ta còn phải đánh giá tiếp thông qua phương tiện khách quan khác trong thời gian tiếp theo. Về nguyên nhân của tai nạn máy bay CASA-212, đây là máy bay đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn phi công của máy bay Su 30-MK2.

“Hộp đen chúng ta đang tiếp tục tìm kiếm và căn cứ vào đó, cùng với các yếu tố khác chúng ta sẽ xác định cụ thể. Nhưng chúng ta đã biết, khi máy bay làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, thì điều kiện thời tiết thực tế lúc đó biến động bất thường, không ổn định. Khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, thường máy bay bay ở độ cao thấp. Đây là những yếu tố có thể là những nguyên nhân kết hợp dẫn tới tai nạn này” – Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

Nhìn lại 10 ngày triển khai tìm kiếm hai máy bay, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh những nỗ lực tổng hợp, trước tiên là do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết sức quan tâm sâu sắc và chỉ đạo ngay lập tức. Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, đã lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo triển khai những biện pháp đồng bộ, phương tiện và lực lượng để kịp thời tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, các lực lượng liên quan trong quân đội như quân chủng Hải quân, Phòng không Không quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quân khu 3, Quân khu 4, Công binh... đã được huy động tổng lực theo kế hoạch cụ thể. Ngoài ra là hệ thống tổ chức đảm bảo thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật, trang bị và đặc biệt là sự phối hợp từ UBND các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, đồng thời huy động tổng lực lực lượng ngư dân. “Ngư dân ta rất tốt và nhiệt tình, khi được thông báo chỉ đạo thống nhất đã phối hợp kịp thời, đóng góp quan trọng trong tìm kiếm, góp phần trực tiếp tìm được những vị trí cần xác định như tìm thi thể phi công, vị trí máy bay rơi, đặc biệt là cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường sau 20 giờ lênh đênh trên biển” – Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, một việc đáng kể đó là dù trong điều kiện đất nước khó khăn, Đảng, Nhà nước và quân đội đã quan tâm trang bị hiện đại cho công tác tìm kiếm cứu nạn, như hệ thống định vị sonar, tìm hộp đen, dò mìn, người nhái..., kết hợp với các phương tiện truyền thống, dẫn đến hiệu quả nhanh trong điều kiện thời tiết khó khăn, khắc nghiệt, ban đêm, sóng to gió lớn...

Ngoài ra có sự đóng góp của hợp tác quốc tế trong tìm kiếm cứu nạn như Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện của ta như máy bay, tàu thực hiện công tác. Phía Trung Quốc cũng cử nhiều tàu, máy bay, phương tiện giúp tìm ở phía Đông đường phân định trên vịnh Bắc bộ. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng nhanh chóng thông báo rằng Mỹ sẵn sàng chia sẻ, phối hợp, giúp VN tìm kiếm cứu nạn. Một số tập đoàn liên quan như Airbus  (nhà cung cấp máy bay CASA-212), tập đoàn Mỹ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen..., cũng cử chuyên gia sang trao đổi thông tin đồng bộ với ta để phối hợp tìm kiếm.

Việc xác định vị trí CASA-212 kịp thời cũng là có sự thông báo của một tàu New Zealand đi qua vùng biển này, phát hiện các vật thể đã có trách nhiệm dừng lại, thông báo và chờ ta đến trục vớt và xác định là của CASA-212. “Cần nói thêm là tình cảm. Khi máy bay MH370 gặp tai nạn nghi là trong khu vực biển của chúng ta quản lý, ta đã cử rất phương tiện ra tìm kiếm. Trên máy bay này, đa số là người Trung Quốc. Chính Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Đại tá Lê Kiêm Toàn đã thực hiện nhiều chuyến bay tìm kiếm. Trung Quốc khi nghe thông báo đã rất cảm động và nhiệt tình giúp đỡ, thể hiện trách nhiệm, có đi có lại” – Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

Với khả năng, năng lực và cách chỉ đạo hiện nay, ta sẽ kết thúc, hoàn thành được việc tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả của hai vụ tai nạn máy bay. Qua đó, ta cũng sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để phòng ngừa trong tương lai.

Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu hộ 2 máy bay bị nạn

Tối 24-6, Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã ra thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su 30-MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983. Thông báo cho biết, sáng ngày 14-6-2016, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su 30-MK2 của Trung đoàn Không quân 923 (Quân chủng Phòng không - Không quân), mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa, Đông Bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40 km; 02 phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển. Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2, khoảng 12h30 ngày 16-6-2016, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), trên máy bay có 09 đồng chí.

Ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về sự việc; chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Công binh, Quân khu 3, Quân khu 4, cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Hàng không), lực lượng kiểm ngư, tàu thuyền của ngư dân khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn đồng thời trên 02 vùng biển rộng lớn nêu trên. Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng đã liên hệ với phía Trung Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm ở phía Đông đường phân định Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc bộ. Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay Su 30-MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều ngày 24-6-2016 nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 02 máy bay trên đã có kết quả bước đầu như sau:

1. Đối với máy bay Su-30MK2 và các phi công: Đã xác định được máy bay Su-30MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su 30-MK2, số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay. Đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.

2. Đối với máy bay CASA-212 và tổ bay gồm 09 đồng chí: Đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60 m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan Pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên tổ bay.

3. Từ những thông tin nêu trên, có thể khẳng định: Máy bay Su 30-MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã gặp nạn, rơi xuống biển, tại các vị trí như đã nêu trên. 09 thành viên tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh. Cho đến nay, đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 02 xác máy bay Su 30-MK2 và CASA-212; cứu sống được 01 phi công; một số phi công, nhân viên tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính.

4. Xác định chủ trương, kế hoạch tiếp tục trục vớt, cứu hộ và thực hiện công tác chính sách đối với các đồng chí đã hy sinh như sau: Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su 30-MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu. Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường. Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn. Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 02 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
55413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu