Thứ 6, 29/03/2024 13:16:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:33, 23/02/2015 GMT+7

9 cách giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn

Thứ 2, 23/02/2015 | 07:33:00 646 lượt xem
BPO - Lượng thức ăn được cơ thể tiêu thụ trong những ngày Tết luôn nhiều hơn mức bình thường. Điều này khiến chúng ta luôn phải đối mặt với nguy cơ gặp các rắc rối về đường tiêu hóa như khó tiêu hay đầy hơi.

Với những bí quyết cải thiện hoạt động cho hệ thống tiêu hóa dưới đây, bạn sẽ thoải mái thưởng thức những món ăn ngon trong suốt Tết mà không phải lo lắng cho sức khỏe của mình.

1. Tránh uống quá nhiều khi đang ăn

Nạp quá nhiều chất lỏng khi ăn sẽ làm loãng các enzyme tiêu hóa tự nhiên trong cơ thể vốn đang rất cần để “giải quyết” lượng thức ăn khổng lồ đang hiện diện trong dạ dày. Ngoài ra, bạn nên ăn vặt nhiều hơn và ăn ít thức ăn trong những bữa ăn chính vì cơ thể sẽ “xử lý” lượng thức ăn nhỏ thuận lợi hơn.

2. Dành thời gian để nhai

Nhai thức ăn thật kỹ và nuốt chậm để không chỉ cảm nhận được hương vị của món ăn mà còn giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động đỡ vất vả hơn. Khi bạn nhai kỹ, thức ăn sẽ được trộn lẫn với các enzyme tiêu hóa ngay tức khắc. Nhờ đó, quá trình tiêu hóa còn lại diễn ra trong dạ dày sẽ nhẹ nhàng đi phần nào.

3. Ăn nhiều vào ban ngày và hạn chế tiêu thụ thức ăn trước khi đi ngủ

Cơ thể cần có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, nếu bạn nằm quá sớm ngay sau khi vừa ăn xong, nguy cơ bị ợ nóng và khó tiêu rất dễ xảy ra. Tốt nhất là không nên ăn quá gần giờ đi ngủ để cơ thể không phải làm việc vất vả trong giai đoạn chúng đang được phép nghỉ ngơi.

4. Không nên ăn khi đang căng thẳng thần kinh

Nếu thường xuyên rơi vào trạng thái stress, bạn cần cố gắng gạt bỏ mọi suy nghĩ căng thẳng vào giờ ăn nhằm tạo tâm lý thư giãn thoải mái nhất để thưởng thức bữa ăn trọn vẹn trong không khí vui vẻ, nhẹ nhàng. Đây là bí quyết giúp thức ăn sẽ được tiêu hóa tốt hơn vì hệ thống các cơ quan tiêu hóa không gặp áp lực khi đang làm việc.

5. Ăn nhiều những thực phẩm lên men

Những thực phẩm đã được lên men như các món muối chua, sữa chua… có chứa nhiều các vi khuẩn hỗ trợ cho khả năng tiêu hóa và thay thế cho lượng vi khuẩn tự nhiên ở trong ruột.

6. Bổ sung thêm probiotic

Bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung probiotic vào buổi sáng sớm khi bao tử vẫn còn đang trống. Chọn những loại thuốc có chứa nhiều lợi khuẩn hiện diện trong đường ruột như lactobacillus aciddophilus và bifidobacterium bifidus. Bằng cách bổ sung thêm lượng vi sinh vật có lợi trong đường, bạn sẽ điều chỉnh được khả năng hoạt động của ruột và cải thiện hoạt động tiêu hóa trong cơ thể.

7. Bổ sung những sản phẩm cung cấp đầy đủ các enzyme tiêu hóa

Những sản phẩm bổ sung đầy đủ các loại enzyme tiêu hóa cho cơ thể dưới dạng thuốc bổ là điều cần thiết để phòng ngừa tình trạng khó tiêu hay đầy hơi do ăn quá nhiều. Lipase sẽ hỗ trợ việc tiêu hóa chất béo, protease giúp “giải quyết” protein, amylase có khả năng tiêu hóa các chất carbohydrate rất hiệu quả, lactase sẽ hỗ trợ cơ thể tiêu hóa các sản phẩm từ đường sữa, cellulase và hemicellulase giúp phá vỡ các loại chất xơ có nguồn gốc từ thực vật.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều loại thuốc bổ khác, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về liều lượng và cách sử dụng phù hợp.

8. Ưu tiên ăn món rau trộn có giấm táo trước khi ăn những món chính

Những loại enzyme hiện diện trong móm rau này sẽ hỗ trợ khả năng tiêu hóa. Trong khi đó, giấm táo lại kích thích khả năng sản xuất a-xít hydrochloric tự nhiên của cơ thể để giúp tiêu hóa lượng protein trong thức ăn.

Lưu ý là không nên ăn những món có giấm táo nếu khi bạn đang mắc các bệnh có liên quan đến dạ dày.

9. Uống trà gừng hoặc trà bạc hà

Cả hai loại trà này đều được chứng minh về tác dụng cải thiện tiêu hóa bằng nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau. Do đó, trà gừng hay trà bạc hà là lựa chọn đồ uống lý tưởng để bạn nhâm nhi giữa các bữa ăn thay vì uống chúng trong lúc ăn.

Nguồn PNO
  • Từ khóa
56360

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu