Thứ 5, 25/04/2024 18:59:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:25, 15/04/2016 GMT+7

Nở rộ phong trào trồng rau tại nhà

Thứ 6, 15/04/2016 | 15:25:00 1,190 lượt xem
BP - Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh bày bán tràn lan ngoài chợ đã ảnh hưởng đến bữa ăn của gia đình, nhiều hộ dân đã tận dụng hộp xốp, chậu cây cảnh, khoảnh đất trống trong khuôn viên nhà để trồng rau.

Từ mảnh đất trống của hàng xóm, bà Đồng Thị Chi ở phường Tân Phú đã có vườn rau đủ loại cho gia đình Từ mảnh đất trống của hàng xóm, bà Đồng Thị Chi ở phường Tân Phú đã có vườn rau đủ loại cho gia đình 

Quà... rau xanh

Mượn mảnh đất trống của hàng xóm, bà Đồng Thị Chi ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) đã có vườn rau hơn 50m2. Trồng các loại rau như mồng tơi, bồ ngót, bầu, bí... Đến thời kỳ thu hoạch, bà hái tặng hàng xóm và họ hàng. Có người thân ở thị xã Phước Long đến chơi, bà lại hái rau làm quà. Chưa bao giờ rau xanh của nhà lại trở thành món quà được nhiều người thích đến vậy.

Nhà ở mặt tiền QL14, thế nhưng 6 năm nay, gia đình ông Nguyễn Phương Tứ ở phường Tân Phú luôn có vườn rau xanh. Không có đất, ông tận dụng các thùng xốp để trồng rau trên vỉa hè. Mỗi thùng xốp trồng một loại rau, đến nay gia đình ông có 12 thùng với các loại cải xanh, rau má, bạc hà, thì là... “Mỗi ngày, tôi tưới rau 2 lần vào buổi sáng, chiều tối, trong đó ưu tiên tưới buổi sáng để cây giữ nước cả ngày. Vườn rau nhà tôi không nhiều nhưng có nó tình làng nghĩa xóm thêm gần gũi. Chiều về, chúng tôi lại ngồi bên vườn rau uống trà, hái rau chia cho hàng xóm” - ông Tứ cho biết. Với ông, trồng rau xanh tại nhà không chỉ cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình mà còn rèn luyện sức khỏe và đó cũng là thú vui lúc tuổi già.

Tạo không gian xanh, sạch

Gia đình anh Lê Đình Chương ở khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú tự trồng rau cung cấp cho bữa ăn gia đình hơn một năm nay. Chúng tôi đến nhà khi anh đang làm đất chuẩn bị cho lứa rau tiếp theo. Anh Chương cho biết: “Hằng ngày, đọc báo, xem tivi thấy chỗ này rau bẩn, chỗ kia phun thuốc bảo vệ thực vật... Đi chợ thì không biết nơi nào bán rau sạch, an toàn nên chủ động trồng cho đảm bảo. Đây là cách gia đình tôi tự bảo vệ sức khỏe và hạn chế thực phẩm “bẩn” tràn vào nhà”. 

Anh Chương mượn mảnh đất trống sau nhà ủ đất với các loại phân chuồng để trồng rau. Các loại rau cải xanh, mồng tơi, rau má, mã đề rất dễ trồng, hơn 1 tháng là có rau ăn. Chi phí đầu tư cũng không nhiều, giống rau được bán nhiều ở chợ, giá cả phải chăng. Phía trước nhà không có nhiều đất, anh tận dụng một góc sân trồng thêm các loại rau. Dần dần rau gì cũng có, vừa tiết kiệm chi phí đi chợ lại yên tâm về bữa ăn vừa tạo không gian xanh quanh nhà.

Bước vào khuôn viên nhà ông Lê Phước Thành ở ấp Trà Thanh, xã Thanh An (Hớn Quản), chúng tôi ngợp mắt trước cách trồng rau bằng túi ni-lon gọn gàng, rau xanh mướt và sạch sẽ. Mỗi túi, ông gieo một loại rau. Đến nay, gia đình ông đã có hơn 20 túi với nhiều loại rau xanh đảm bảo chất lượng. Ông Thành vui vẻ: “Vườn rau xanh do con gái tôi lên ý tưởng. Tôi mua giống, dùng đất thịt trộn với phân chuồng hoai mục, xơ dừa, tro trấu và bón lót phân hữu cơ khoáng hoặc phân hữu cơ vi sinh, sau đó gieo đủ loại rau để cung cấp cho bữa ăn hằng ngày”.

Trồng rau tại nhà ngoài đảm bảo sức khỏe còn có ưu điểm như không phải làm đất, tốn ít thời gian chăm sóc, trồng được nhiều vụ. Ngoài ra, trồng rau trong các thùng xốp sẽ không tích lũy chất độc gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo không gian xanh cho gia đình...

Thanh Nga

  • Từ khóa
40247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu