Thứ 6, 29/03/2024 22:00:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:42, 25/09/2016 GMT+7

8 cách đơn giản phòng ngừa bệnh ung thư đã được kiểm chứng

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 25/09/2016 | 15:42:00 144 lượt xem
BPO - Căn bệnh ung thư là nỗi lo sợ đối với rất nhiều người. Nhưng bạn có thể phòng tránh nó bằng cách thay đổi thói quen sống. Theo một nghiên cứu y tế thì thói quen sống lành mạnh giúp giảm tới 40% nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Chuyên gia y tế Anna Magee mách bạn 8 phương pháp đơn giản đã được kiểm chứng giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ này trên trang Dailymail

1. Giảm cân

(Nguồn: Getty Images)

Đầu năm nay, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) đã phát hiện những bằng chứng mới về mối liên quan giữa béo phì và bệnh ung thư dạ dày - đứng hàng thứ 3 về tỷ lệ tử vong trong số 10 bệnh ung thư nguy hiểm. Bệnh béo phì cũng đã khiến 52.000 nam giới ở châu Âu mắc ung thư mỗi năm. Con số mắc ung thư do béo phì chỉ đứng sau nguyên nhân hút thuốc lá.

"Bạn càng thừa cân thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư càng lớn, " Linda Bauld, giáo sư về chính sách sức khỏe tại Đại học Stirling cảnh báo. 

2. Hạn chế chất cồn, tối đa 1 ly mỗi ngày

(Nguồn: Getty Images)

Đầu năm nay, giám đốc y tế Dame Sally Davies tuyên bố không có mức độ tiêu thụ chất cồn nào là an toàn. Lý do chính là có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ rượu dù ở mức thấp với với các loại ung thư gồm dạ dày, vú, gan, ruột, miệng và cổ họng. Nghiên cứu của WCRF cũng chi ra rằng uống 3 ly bia rượu hay đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày.

3. Ăn sữa chua
 

(Nguồn: Getty Images)

Tim Spector, giáo sư di truyền dịch tễ học tại Đại học Hoàng gia London cho biết một nghiên cứu mới nhất được công bố vào tháng trước trên tạp chí Plos One cho thấy vi sinh vật có ích trong sữa chua tác động đến hệ thống miễn dịch, làm cho các tế bào ung thư khó tồn tại. 

4. Dùng aspirin
 

(Nguồn: Getty Images)

Tháng 4, Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo mới về sử dụng aspirin trong dự phòng tiên phát bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng. USPSTF cũng xác định có đủ bằng chứng về việc sử dụng aspirin giúp làm giảm tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở người trưởng thành sau 5 đến 10 năm dùng thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng aspirin ở người trưởng thành làm tăng nguy cơ chảy máu tiêu hóa do vậy bạn nên hỏi bác sỹ trước khi uống asprin. 

5. Hạn chế ăn thịt đỏ

(Nguồn: Getty Images)

Trong số những phát hiện quan trọng của Quỹ nghiên cứu châu Âu về Chế độ ăn uống và ung thư (EPIC) đã cho thấy thịt đỏ chế biến sẵn có mối liên hệ với nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư ruột và dạ dày.Khuyến nghị hiện tại chỉ nên ăn 70 gram thịt đỏ hay 2 lát thịt xông khói mỗi ngày. Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư của Anh, việc hạn chế ăn thịt đỏ làm giảm 8.800 trường hợp ung thư ruột mỗi năm.

Theo nghiên cứu, thịt nấu ở nhiệt độ quá cao chứa heterocyclic amine - HCAs gây ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu tại Đại học bang Kansas (Mỹ) cho thấy ướp thịt trong gia vị như hương thảo, húng tây, rau kinh giới, húng quế trước khi nấu ăn có thể làm giảm các thành phần HCA trong thịt.

6. Tăng cường chất xơ

(Nguồn: Getty Images)

Theo nghiên cứu của EPIC, đơn giản chỉ cần tăng 5% lượng chất xơ, trái cây và rau mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn 14 loại ung thư. Việc tăng tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và bánh mì trắng giúp giảm nguy cơ ung thư ruột, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu như EPIC cho thấy những người ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau quả ít nguy cơ mắc ung thư hơn do vi khuẩn ruột khỏe mạnh, giúp hệ miễn dịch chống lại bệnh ung thư, Giáo sư Spector nói.

7. Sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 30

(Nguồn: Getty Images)

Hồi tháng 4 năm nay, một nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) khẳng định rằng việc sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 30 có thể giúp ngăn chặn tác hại của tia cực tím, giảm nguy cơ mắc ung thư da.

8. Vận động nhiều hơn

(Nguồn: Getty Images)

Các nghiên cứu của EPIC cho thấy những người tập thể dục 30 phút mỗi ngày hoặc có công việc năng động có cơ hội giảm phát triển ung thư. Nghiên cứu khác cũng khẳng định vận động mỗi ngày có thể ngăn ngừa khoảng 3.400 trường hợp ung thư vú, ruột và tử cung ở Anh.

Vận động cải thiện nồng độ hoóc môn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú và tử cung. Nó cũng giúp di chuyển thức ăn nhanh hơn nên sẽ ít cơ hội thực phẩm gây ra phản ứng viêm trong ruột làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

  • Từ khóa
58127

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu