Thứ 5, 28/03/2024 20:08:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:24, 08/06/2013 GMT+7

Dừng ngay dự án đầu tư kém hiệu quả

Thứ 7, 08/06/2013 | 08:24:00 199 lượt xem

Tại phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (7-6), nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012.

Nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ cần nhanh chóng rà soát lại các dự án sử dụng nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, thậm chí dừng ngay các dự án không mang lại hiệu quả.

Nhiều dự án không hiệu quả

Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012.


Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ở Quốc hội

Báo cáo nêu thời gian qua việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho xây dựng cơ bản đã đạt được một số hiệu quả nhất định nhưng vẫn còn đó những hạn chế, yếu kém khi việc phân bổ vốn cho các dự án dàn trải và chưa hiệu quả.

Đặc biệt trong giai đoạn 2008-2009, cùng với chủ trương chống suy giảm kinh tế đã bổ sung đầu tư nhiều dự án giao thông, thủy lợi, bệnh viện, trường học… Từ đây phát sinh ra nhiều dự án có mức đầu tư quy mô lớn và cũng là khởi đầu cho việc đầu tư dàn trải, mất cân đối vốn.

Theo báo cáo, xảy ra tình trạng này là cơ chế phân bổ trái phiếu chính phủ chưa hợp lý. Việc phân bổ trái phiếu chính phủ chưa công bằng giữa các vùng miền, giữa các địa phương dễ tạo ra cơ chế xin cho.

Ngoài ra chất lượng một số đề án sử dụng trái phiếu chính phủ chưa được tính toán kỹ làm giảm tính khả thi và hiệu quả sử dụng vốn. Vấn đề khảo sát một số dự án chưa đạt yêu cầu hoặc do năng lực yếu kém của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư vốn từ trái phiếu Chính phủ, nhất là Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn thiếu các quy định quyền hạn đi đôi với trách nhiệm, chưa có cơ chế xử lý sai phạm kể cả người đứng đầu đơn vị có sai phạm.

“Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí với phương án của Chính phủ là trước mắt chưa phát hành thêm vốn trái phiếu Chính phủ để các bộ ngành, địa phương rà soát lại các dự án để nâng cao hiệu quả đầu tư theo quy định. Đề nghị ưu tiên vốn sử dụng trái phiếu dự phòng trong giai đoạn 2011-2015 cho những dự án đang thực hiện nhưng thiếu vốn, những dự án trọng điểm, cấp bách”, báo cáo nêu.

“Yếu kém không hẳn do năng lực”

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phát biểu thời gian qua việc tổ chức thực hiện tốt việc chỉ đạo thực hành chống lãng phí. Tuy nhiên việc đầu tư một số dự án công vẫn được thực hiện chưa tốt.

Ông Phương dẫn giải ở một số dự án tổng mức đầu tư gây hoài nghi, việc đấu thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch, một số công trình qua đấu thầu sau khi đưa vào sử dụng xuống cấp nhanh chóng…

“Một số công trình có biểu hiện tìm kiếm lợi nhuận để rồi sai sót. Điều này rõ ràng không phải do năng lực mà do cái gì đấy”, ĐB Phương nói.

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) bổ sung thêm rằng công tác đầu tư ở các địa phương còn đại khái và mang tính thủ tục, từ đó làm tăng ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, việc quản lý các dự án có vốn ODA, vốn từ trái phiếu Chính phủ không chặt chẽ khiến nhiều dự án có vốn đầu tư quá quy định, quá quy mô.

ĐB Bé nói: “Tính thi hành của luật này chưa tốt. Luật cứ quy định, cứ giám sát nhưng việc thực thi sai vẫn cứ sai. Tôi đề nghị xem lại tính khả thi của luật này”.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát cho biết Bộ được giao quản lý 98 dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay tổng số vốn đầu tư các dự án đã tăng thêm 19.900 tỉ đồng so với dự toán ban đầu.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay chi phí đầu tư của các dự án đội lên là do thay đổi từ chính sách. Đơn cử có dự án chi phí được duyệt từ năm 2000 và đến nay chi phí đó không phù hợp nữa.

“Có dự án phải thay đổi lương của cán bộ, nhân viên đến 7 lần mới phù hợp”, ông Phát nói.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, chi phí đội lên cũng do phải đầu tư đồng bộ toàn hệ thống để phát huy hiệu quả của công trình.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết qua thanh tra 10 tỉnh thành có vốn trái phiếu Chính phủ xây dựng trường học, nhà công vụ phát hiện 1,7% tổng số vốn đầu tư của các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chi chưa đúng địa chỉ.

“Điều này chứng tỏ Chính phủ và địa phương quản lý tốt và giám sát chặt chẽ nguồn vốn này”, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

(Theo TNO)
  • Từ khóa
45374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu