Thứ 6, 29/03/2024 13:57:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:59, 07/04/2015 GMT+7

7 sự kiện trong cuộc sống dễ dẫn đến nguy cơ ly hôn

Thứ 3, 07/04/2015 | 15:59:00 269 lượt xem
BPO - Có nhiều “cặp đôi trong mơ” lại không thể sống với nhau lâu dài. Dù tính cách, điều kiện hợp nhau, tình yêu mới đầu cũng rất thắm thiết, những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hôn nhân cũng có thể là nguyên do gây ra đổ vỡ.

Hầu hết các cặp vợ chồng đều phải đối mặt với rất nhiều sự căng thẳng và thay đổi lớn nhỏ trong cuộc sống. Theo các chuyên gia hôn nhân gia đình, những sự kiện sau dễ dẫn đến nguy cơ ly hôn cao nhất – Và họ cho lời khuyên về cách để bạn bảo vệ hôn nhân khỏi tác hại của chúng.

1. Bệnh tật

Khi người bạn đời bị một chứng bệnh nặng hoặc mãn tính dai dẳng, nó có thể thay đổi toàn bộ tính chất của một cuộc hôn nhân. Bệnh tật gây ra tiêu tốn tiền bạc, nợ nần, sự đau khổ và tổn thương. Một người không thể duy trì phần đóng góp của mình trong cuộc hôn nhân, và người kia buộc phải bù đắp.

Một nghiên cứu từ trường Đại học bang Iowa cho thấy, tỉ lệ ly hôn cao hơn 6% đối với những cặp đôi có người vợ bị bệnh như ung thư, bệnh tim, phổi. Nhưng tỉ lệ ly hôn không tăng khi người chồng có tình trạng sức khỏe xấu.

Có thể đàn ông khó nhận lãnh nhiệm vụ chăm sóc gia đình hơn nếu người vợ không đủ khả năng thực hiện những gì họ thường làm. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào cách chia sẻ công việc trong gia đình giữa hai vợ chồng. Nếu người chồng làm nhiệm vụ nội trợ nhiều hơn, họ có thể thích ứng sự thay đổi dễ dàng hơn.

2. Thay đổi công việc

Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy đàn ông thất nghiệp dễ bị vợ bỏ. Một người thất nghiệp trong gia đình có thể gây ra căng thẳng về tiền bạc, sự bảo đảm và trách nhiệm – lâu dài sẽ tạo thành sự bất mãn trong hôn nhân.

Nhưng không chỉ mất việc mới khiến vợ chồng buồn bực. Bất cứ sự thay đổi xấu nào liên quan đến tài chính, lịch trình, cách sử dụng thời gian của vợ chồng cũng gây nên sự khó khăn cho hôn nhân – Bao gồm cả công việc mới với trách nhiệm mới. Nếu bạn đặt công việc lên đầu, lơ là gia đình, bạn đời hẳn sẽ cảm thấy cô độc và giận dữ.

3. Sinh con

Bạn có thể từng nghe đến các cặp đôi ly hôn vì người này muốn có con nhưng người kia không muốn. Nhưng ngay cả hai vợ chồng đồng ý có con, hiện thực trong quá trình sinh và nuôi dưỡng trẻ đôi lúc cũng tạo ra những bất đồng không thể hòa giải. Theo các nhà tâm lý học, 67% cặp đôi phải trải qua quá trình tụt giảm sự thỏa mãn trong hôn nhân 3 năm đầu sau khi sinh con.

Có con là một thay đổi gây căng thẳng trong cuộc sống, và có thể gây vấn đề cho hôn nhân. Cách vợ chồng cởi mở hợp tác và giao tiếp với nhau, cũng như chia sẻ trách nhiệm cho nhau, giúp họ ổn định được trong vai trò làm cha mẹ.

4. Sống cách xa nhau

Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy nguy cơ ly hôn liên quan trực tiếp tới thời gian các cặp đôi ở cùng nhau. Các cặp vợ chồng quyết định sống xa nhau một thời gian vì lý do nào đó như công việc hoặc nghĩa vụ gia đình có thể gây ảnh hưởng xấu đến hôn nhân.

Mỗi người có mức độ chấp nhận khác nhau với sự gần gũi và xa cách. Nếu cả hai cảm thấy thoải mái khi sống xa nhau, điều này có thể không ảnh hưởng. Nhưng nếu một người cảm thấy sợ bị bỏ rơi, không tin tưởng, thiếu trung thực… thì sống xa nhau có thể gây hại cho mối quan hệ.

5. Ám ảnh

Những cặp đôi phải trải qua những sự kiện gây ám ảnh có thể gần gũi với nhau hơn, nhưng cũng có thể đẩy người kia ra xa mình hơn. Vài người cảm thấy cần phải xa rời những gì gợi nhắc họ đến vết thương cũ.

6. Trở nên “trống rỗng”

Càng ngày, tỉ lệ ly hôn của những cặp đôi trên 50 tuồi càng cao, dù con người đang khỏe mạnh và sống lâu hơn. Theo thời gian, các cặp vợ chồng có thể cảm thấy mất dần sự gắn bó với nhau về tình cảm hay tính dục, hoặc cả hai. Vài người đợi đến khi con cái trưởng thành rồi mới đối mặt với vấn đề riêng của chính mình, trong khi vài người khác đột nhiên nhận ra mình không còn điểm gì chung với người hôn phối.

7. Không chung thủy

Tỉ lệ ly hôn vì điều này lại không cao như mọi người thường nghĩ. Theo chuyên gia tâm lý, sau ngoại tình, các cặp đôi có thể cùng nhau đối mặt và giải quyết những vấn đề ngầm ẩn chứa trong hôn nhân nếu như họ sẵn lòng, tìm ra phương cách mới để giao tiếp và nhìn lại mục tiêu hôn nhân của mình.

Nhưng đôi lúc, điều này cũng là nguyên do cuối cùng gây sụp đổ cuộc hôn nhân. Sự ngoại tình càng lâu dài và sâu sắc thì càng khó để bỏ qua.

Những điều cần phải làm

Dù có sự kiện nào xảy ra trong cuộc sống, cởi mở và chân thật với bạn đời có thể giúp cả hai vượt qua thời kỳ khó khăn. Bạn cũng đừng ngần ngại hỏi xin sự giúp đỡ của người khác. Đừng nên đợi đến khi tình hình trở nên căng thẳng tới mức nguy cơ ly hôn chực chờ trước mắt mới tìm cách giải quyết hay xin sự giúp đỡ. 

Nguồn PLO

  • Từ khóa
107659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu