Thứ 6, 29/03/2024 05:31:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:37, 04/05/2015 GMT+7

7 dấu hiệu của mái tóc liên quan đến sức khỏe

Thứ 2, 04/05/2015 | 09:37:00 237 lượt xem
BPO - Nếu tóc bạn thường xuyên trông có vẻ “tàn tạ”, có thể bạn cần xem lại về sức khỏe. Tình trạng của mái tóc có thể cho bạn nhìn vào những gì đang xảy ra trong cơ thể - từ vấn đề tâm lý tới các chứng bệnh thể chất.

1. Bạn là người theo chủ nghĩa hoàn hảo

Thói quen dứt tóc, lông mày, mi khi gặp căng thẳng có thể là dấu hiệu của tính cách yêu cầu hoàn hảo cao độ. Khi bạn không đạt được yêu cầu cao độ của mình, kéo tóc là cách để giảm bớt sự thất vọng, bất mãn.

Nhưng thói quen này cũng có thể là một rối loạn cưỡng chế tên gọi là trichotillomania – nếu bạn mắc phải, liệu pháp nhận thức hành vi (học cách giảm bớt sự “cuồng” sắp xếp và đối phó với buồn bực) có thể sẽ giúp ích cho bạn.

2. Bạn đã trải qua căng thẳng trầm trọng

Một sự việc căng thẳng có thể khiến tóc rụng từ 3 đến 6 tháng sau.

Bình thường tóc có thể rụng từ 80-100 sợi một ngày. Nhưng nếu bạn rụng tóc nhiều hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của telogen effluvium, một thời gian tóc mỏng đi bởi căng thẳng tâm lý và vật lý, ví dụ như một căn bệnh, thai kỳ, trầm cảm.

Sự thay đổi này khó nhận ra trước 3-6 tháng, nên cũng khó xác định nguyên nhân gây rụng tóc.

Khi thời điểm căng thẳng qua đi, bạn có thể cũng mất 3-6 tháng để trở lại bình thường. Trong thời gian đó, bạn cần tập trung cải thiện sức khỏe chung, ngủ đủ và uống chừng 5mg biotin mỗi ngày để kích thích tóc mọc.

3. Bạn ăn quá nhiều thức ăn nhanh

Nếu tóc bạn trông xỉn màu, tối tăm, dễ gãy và mỏng đi, có thể phải xem lại chế độ ăn của bạn. Nếu bạn đang ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, những chất dinh dưỡng nạp vào sẽ được đưa đến cho những bộ phận quan trọng của cơ thể như tim và nội tạng. Tóc bạn không xấu đi sau 1 bữa ăn, nhưng qua thời gian, nó sẽ là “nạn nhân” của thiếu dinh dưỡng.

4. Bạn ăn không đủ chất béo

Nếu không có đủ lượng chất béo, tóc sẽ xỉn màu và dễ gãy. Nếu bạn kiêng tất cả chất béo để giảm cân, tóc bạn có thể phản ứng bằng cách trở nên xỉn và yếu đi.

Chất béo không chỉ có ích cho tóc mà còn cần thiết cho cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như vitamin D – nếu phụ nữ không có đủ chất này, tóc sẽ rụng. Bạn nên chọn những chất béo lành mạnh như omega-3 và chất béo đơn không bão hòa.

5. Bạn có quá nhiều testosterone

 

Nếu bạn nhận ra tóc rụng nhiều ở đỉnh đầu (nơi bạn buộc tóc đuôi ngựa cao) và có vết lông mờ xuất hiện trên môi, lông mọc dày hơn trên tay, bạn nên xem lại vòng hông có vẻ lớn hơn bình thường hay không. Mỡ bụng chứa testosterone kích thích lông mọc nhiều và gây ra những biểu hiện thường thấy ở nam giới. Bạn nên ăn ít đường lại và tập thể dục để tan bớt mỡ bụng.

Một tình trạng khác là Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể khiến lông mọc nhiều, nếu bạn nhận thấy triệu chứng như béo phì, kinh nguyệt không bình thường (hơn 5 tháng không có dù bạn chưa mãn kinh), mụn, và kháng insulin, bạn nên đi khám.

6. Bạn đang có nguy cơ gặp vấn đề răng miệng

Những người có chứng rối loạn tóc (như có thể kéo tóc rơi ra dễ dàng) do đột biến của protein keratin chủ chốt trong tóc, cũng có thể dễ bị sâu răng. Keratin cũng là thành phần chủ chốt xây dựng men răng, nên nếu có vấn đề, răng sẽ khó chống chọi lâu với các vi khuẩn gây sâu răng. Dù khó có thể thay đổi gien, bạn cần bổ sung thêm vệ sinh răng miệng như súc miệng hàng ngày và thường xuyên đến khám ở nha sĩ.

7. Bạn không uống đủ nước

Tóc sẽ mất sự bóng mượt nếu bạn không uốngđủ nước. Nếu tóc bạn xỉn đi kèm với nóng bức trong người, đổ mồ hôi ban đêm,thiếu năng lượng, đây là những triệu chứng thường có của thiếu nước. Tóc thiếu nước dễ gãy, cơ bắp thiếu nước nóng nhanh hơn. Khi có đủ nước, tóc, da và cơ bắp sẽ khỏe mạnh hơn.

Nguồn PLO

  • Từ khóa
56405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu