Thứ 5, 28/03/2024 18:01:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:34, 10/07/2019 GMT+7

6 tháng, kiểm tra 72 tổ chức đảng và 309 đảng viên

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:34:00 468 lượt xem
BP - Chiều 9-7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị

6 tháng đầu năm, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; tích cực chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Theo đó, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 72 tổ chức đảng và 309 đảng viên về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; giữ gìn đạo đức, lối sống; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 32 tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra 68 tổ chức đảng trong việc thi hành kỷ luật Đảng (tăng 7 tổ chức so cùng kỳ năm 2018); kiểm tra 1 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và 12 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Kết quả, có 1 tổ chức đảng vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật.

6 tháng qua, cấp ủy các cấp, chi bộ thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách và 80 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 10 đảng viên; tiếp nhận 115 đơn, thư tố cáo, kiến nghị, khiếu nại kỷ luật đảng của công dân và đảng viên. Cấp ủy các cấp xem xét, giải quyết tố cáo đối với 4 đảng viên. Ủy ban kiểm tra huyện ủy và tương đương thực hiện quy trình giải quyết tố cáo đối với 7 đảng viên, đến nay đã giải quyết xong 4/7 trường hợp, kết quả có 1 trường hợp tố cáo sai, 3 trường hợp tố cáo đúng và đúng một phần.

Công tác giám sát được quan tâm thực hiện. Một số đơn vị đã chủ động đổi mới phương pháp giám sát, tăng cường giám sát thường xuyên, nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực được phân công, theo dõi để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của tổ chức đảng, đảng viên. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát đã đi vào nền nếp. Công tác xây dựng ngành được quan tâm thực hiện.

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị xung quanh công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua. Có ý kiến cho rằng, để hạn chế tổ chức đảng, đảng viên vi phạm cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công tác quản lý cán bộ phải gắn với quản lý đảng viên để kịp thời phát hiện sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo phải trả lời kết quả giải quyết cho người tố cáo biết, tránh nảy sinh tư tưởng nghi ngờ, bao che, làm chưa hết trách nhiệm...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền đề nghị cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường giám sát thường xuyên đối với các tổ chức đảng, đảng viên thuộc cấp ủy cấp mình quản lý để kịp thời nắm bắt tình hình; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo về công tác tổ chức, cán bộ, đặc biệt là nhân sự chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng, có nhiều phản ánh tố cáo, tham nhũng. Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời cung cấp thông tin, phối hợp xem xét kiểm tra và xử lý vi phạm...

Minh Luận

  • Từ khóa
28918

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu