Thứ 6, 29/03/2024 05:23:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:36, 26/01/2015 GMT+7

52 tuổi vẫn đi tìm thân phận là con liệt sĩ!

Thứ 2, 26/01/2015 | 08:36:00 192 lượt xem
BP - Một phụ nữ tuổi đã ngoài ngũ tuần, là con gái duy nhất của một liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng đến nay vẫn chưa được chứng nhận là con liệt sĩ. Không được đi học, không biết chữ, suốt bao năm qua chị vẫn đang đi tìm thân phận là con liệt sĩ của mình... Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Đen (1963), thường trú ấp 9, xã Tân Lập (Đồng Phú).


Chị Nguyễn Thị Đen

Chị Nguyễn Thị Đen, từng sống tại Nam Vang, Campuchia. Cả gia đình chị đã mấy đời định cư ở đó. Chị sinh ra đã không được may mắn như những đứa trẻ khác. Vừa chào đời, má đã giao chị lại cho bà nội rồi bỏ đi. Từ đó, cuộc sống của chị gắn chặt với bà nội. Năm 1966, ba chị nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ của cả dân tộc Việt Nam, cùng đồng đội đánh giặc trên khắp các chiến trường nên ông cứ biền biệt vắng nhà. Trong cuộc tổng tiến công tết Mậu Thân năm 1968, người cha thân yêu và bác ruột của chị đã anh dũng hy sinh. Đến bây giờ chị và gia đình vẫn không có thông tin về phần mộ người thân của mình.

Tài sản quý giá nhất của người phụ nữ mù chữ

Từ đó, bà nội vừa là ba vừa là má nuôi dạy chị khôn lớn. Trong suốt thời gian dài với bao biến động của lịch sử, chị đã không gục ngã mà vẫn đứng vững trong cuộc đời. Bà nội của chị là Huỳnh Thị Son (1918), cả đời tần tảo vất vả vì con vì cháu, năm 1991 đã qua đời. Chị là người duy nhất còn lại của gia đình thờ cúng tổ tiên, bà nội cùng hai liệt sĩ là cha và bác. Hiện chị Đen đã bước sang tuổi 52, nhưng chị vẫn chưa được công nhận là con liệt sĩ và tất nhiên chị cũng không được hưởng chế độ của con liệt sĩ.

... và bằng Tổ quốc ghi công đối với cha mình

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tình hình chính trị bên Campuchia có nhiều xáo trộn, Việt kiều ở Campuchia nhiều gia đình phải hồi hương. Bà cháu chị cũng về nước theo dòng người đó. Về nước, bà nội chị được Ban đại diện Đảng và Chính phủ, Ban liên lạc Việt Nam - Campuchia cấp giấy chứng nhận gia đình có công. Năm 1976, theo chính sách của Đảng và Nhà nước đi xây dựng kinh tế mới, bà cháu chị lên xã Tân Lập (Đồng Phú) lập nghiệp. Do hai bà cháu đều không biết chữ nên việc đi làm các thủ tục về chính sách của bản thân, gia đình cũng như tính toán việc làm ăn bị thua thiệt. Vì vậy mà cái nghèo luôn bám chặt lấy cuộc đời chị. Đến nay, chị vẫn đi làm thuê và mướn nhà ở. Tài sản quý nhất trong hành trang của chị là hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của ba và bác cùng tấm di ảnh của bà nội. Những kỷ vật thiêng liêng này hàng chục năm qua đã cùng chị đi qua nhiều khu nhà trọ. Giờ đây, mơ ước lớn nhất của chị Đen là có một ngôi nhà để có chỗ thờ cúng ổn định, không phải nay đây mai đó qua các nhà trọ như hàng chục năm qua.

Mấy tháng nay, gia đình chị Đen chuyển về sống tại căn nhà số 8B, tổ 30, ấp 3, xã Tân Lập. Đây là căn nhà của gia đình bà Ngô Kim Ẩn, một người hàng xóm thân thiết với gia đình chị Đen từ thời cùng sinh sống tại Campuchia. Chứng kiến cảnh vợ chồng chị Đen vất vả nay đây mai đó lam lũ nên bà Ẩn đã cho gia đình chị Đen về ở.

Mong người có trách nhiệm quan tâm

Chúng tôi đến trụ sở UBND xã Tân Lập để tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Đen từ năm 1976 đến nay, nhưng thông tin có được rất ít. Toàn bộ hồ sơ gia đình chính sách gồm hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của hai liệt sĩ và các giấy tờ liên quan đến bà Son, chị Đen chúng tôi đã trao lại cho Đảng ủy xã. Đồng chí Thường trực Đảng ủy xã hứa sẽ xem xét, kiểm tra lại cụ thể và hẹn trả lời sau!

Chúng tôi tiếp tục đến Sở Lao động - thương binh và xã hội tìm hiểu về trường hợp bà nội của chị Đen có hai con là liệt sĩ nhưng vẫn chưa được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Giám đốc sở Võ Văn Mãng cho biết: Thực hiện Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22-5-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, tại tỉnh đến nay đã giải quyết được 2 đợt. Đợt một đã tổ chức lễ trao tặng, truy tặng cho 85 mẹ vào 23-12-2014. Về trường hợp của bà Huỳnh Thị Son chưa được truy tặng danh hiệu này, lý do là sở mới nhận được hồ sơ của bà Son nên đang thẩm định...


Tờ chúc thư thừa kế của bà nội chị Nguyễn Thị Đen

Về trường hợp chị Nguyễn Thị Đen đến nay vẫn chưa được công nhận là con liệt sĩ, ông Võ Văn Mãng cho biết là do trong hồ sơ lưu trữ liệt sĩ không có tên con là Nguyễn Thị Đen, chị Đen hãy liên hệ với Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Đồng Phú để làm các thủ tục theo quy định.

Nguyên nhân chị Đen chưa được công nhận là con liệt sĩ vì trong hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Léng (cha của chị Đen) từ cơ sở chuyển lên không có tên chị Đen là con liệt sĩ. Tuy nhiên, trong tờ chúc thư về tài sản lập ngày 15-3-1991 của bà Son cho cháu gái Nguyễn Thị Đen có chứng nhận của UBND xã Tân Lập và Phòng Tổ chức - xã hội và chính sách huyện Đồng Phú thời điểm đó ghi rõ: Chị Đen là cháu bà Son, là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Léng.

Tại sao ở xã và huyện thì chị Đen được xác nhận là con liệt sĩ nhưng trong hồ sơ liệt sĩ lại không có? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

                         Văn Tuyên - Vũ Sáng

 

  • Từ khóa
50775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu