Thứ 7, 20/04/2024 07:07:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 17:15, 29/02/2016 GMT+7

5 loại hải sản cực ngon nhưng cũng cực độc

Thứ 2, 29/02/2016 | 17:15:00 254 lượt xem
BPO - Những loại hải sản này rất quen thuộc với mọi người, chúng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, nhưng đồng thời chúng cũng chứa những độc tố gây ngộ độc thậm chí là tử vong cho người sử dụng.

Tôm

Tôm là loại hải sản phổ biến tại các khu chợ, khu siêu thị, và cũng là một trong những món ăn được nhiều người tiêu thụ nhất. Mặc dù trong cơ thể tôm rất giàu protein và chất béo, nhưng nếu chúng bị ô nhiễm sẽ có hại đối với sức khỏe con người.  

 

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học, vi khuẩn Salmonella được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tôm chế biến, và một lượng lớn thuốc kháng sinh và hóa chất cũng được sử dụng trong quá trình nuôi tôm. Cụ thể, sự xuất hiện của thuốc trừ sâu endosufan có trong cơ thể tôm có thể gây tổn thương thần kinh người dùng, thuốc kháng sinh dẫn đến các chủng kháng E.coli, từ đó có thể dễ dàng lây nhiễm sang người hoặc gây dị ứng.

Sứa biển

Loài sứa cũng là một loại hải sản được ưa chuộng nhiều trong các món ăn như gỏi sứa hay bún sứa. Chúng là động vật không có xương sống, sống ở biển và những nơi nước mặn. Rất nhiều người Việt chuộng ăn sứa biển mỗi khi thích, nhưng không biết rằng, chúng có khoảng thời gian rất dễ trở thành “chất độc” cho người dùng. Theo đó, vào mùa sinh sản, sứa chứa rất nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 

 

Với những con sứa sống chứa rất nhiều độc tố, vô tình chạm phải chúng bạn cũng dễ dàng bị dị ứng, rát và thậm chí là bỏng. Theo các chuyên gia y tế, độc tố của sứa biển khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây đau đầu, tức ngực, buồn nôn, tụt huyết áp, thậm chí là tím tái, vã mồ hôi và gây khó thở. 

Cá nóc

Cá nóc được dùng làm nguyên liệu để chế biến những món ăn cao cấp. Chúng có mặt trong thực đơn của những bữa tiệc, bữa chiêu đãi hoặc những sự kiện mang tính chất trang trọng.  Như vậy đã đủ hiểu chúng có giá trị dinh dưỡng như nào đối với người ăn. Không chỉ có công dụng tốt cho sức khỏe như chữa cảm, sốt, dị ứng, tốt cho hệ tiêu hóa, mà cá nóc còn bồi bổ cơ thể, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho con người. Món ăn này được ưa chuộng và biết đến nhiều tại đất nước Nhật Bản. 

 

Tuy nhiên, chúng cũng nằm trong top những loại hải sản thơm ngon nhưng cũng vô cùng độc. Ngay từ công đoạn đánh bắt, người thợ phải lột nội tạng của cá ngay lập tức, khi ăn cũng tránh loại cá chết, ươn. Trứng cá nóc được nhận xét là bộ phận độc nhất trong cơ thể của loài hản sản này. Bởi vì trong trứng có chứa chất tetrodotoxin (C11H17O8N3) – chất độc thần kinh - rất độc gây tử vong cao. Đặc biệt hơn, độc tố tetrodotoxin này tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, dù nấu chín hay phơi khô thì chất độc vẫn tồn tại.

Hàu sống

Hàu là loại hải sản thơm ngon được biết đến nhiều với món thịt tái ăn với chanh hoặc mù tạt. Mặc dù hàu sống cung cấp nhiều chất đmạ, vitamin, kẽm... cho cơ thể, nhưng đồng thời chúng cũng mang vi khuẩn mang bệnh Vibrio gây bệnh tả cho người dùng. Hơn nữa, hàu sống chứa hàm lượng chất purin cao (hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong thận và gan) và chính nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. 

 

Môi trường đang bị ô nhiễm nặng, những con hàu lại ăn bằng cách lọc nước, chính bởi vậy chúng hấp thụ tất cả các thứ có trong nước. Nếu trong nước có vi khuẩn, thì hệ tiêu hóa của chúng chắc chắn cũng sẽ bị nhiễm khuẩn. Nếu chúng ta ăn phải những con hàu sống nhiễm khuẩn đó, nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ rình rập bất cứ lúc nào.

 Sò huyết

Sò huyết là một loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Chúng có tác dụng tăng cường sự dẻo dai, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể, không những vậy chúng còn có hàm lượng Omega 3 giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.  

 Tuy nhiên, với những con sò huyết sống, chúng lại chứa nhiều virus và vi khuẩn gây bệnh, bao gồm cả viêm gan A, thương hàn, kiết lỵ... Vì vậy, khi dùng món hải sản này, bạn cần nấu chín và tuyệt đối không nên ăn sống.

Nguồn Depplus 

  • Từ khóa
86463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu