Thứ 5, 18/04/2024 09:58:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:48, 25/04/2017 GMT+7

49 sản vật có chỉ dẫn địa lý

Thứ 3, 25/04/2017 | 09:48:00 91 lượt xem
BP - Theo số liệu của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ, Việt Nam hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng “ngon - độc - lạ” ở khắp 3 miền đất nước. Tuy nhiên, đến nay mới có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý. Số lượng các sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở mức dưới 1.000 sản vật. Nhiều sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã có những bước tiến và giúp hàng hóa có giá trị cao, nhưng cũng không ít sản vật sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống, bị khai thác cạn kiệt, chất lượng suy giảm, bị làm giả... dẫn đến thương hiệu của sản vật đối mặt với nguy cơ biến mất.

Bình Phước là “thủ phủ” của các cây công nghiệp xuất khẩu số 1 thế giới như cao su, hạt điều, hồ tiêu. Hiện hồ tiêu ở Lộc Ninh đã có nhãn hiệu tập thể, do Hội Nông dân huyện Lộc Ninh làm chủ thể, từ năm 2014. Trên cơ sở đó, hồ tiêu Lộc Ninh cũng đang từng bước sản xuất theo quy trình nông sản sạch với phương thức nông dân liên kết thành lập các hợp tác xã kiểu mới, đi đến thành lập liên minh hợp tác xã tiêu sạch và các câu lạc bộ sản xuất tiêu sạch. Theo đó, hình thành liên kết người trồng tiêu - doanh nghiệp để nâng giá trị thương hiệu hạt tiêu, đồng thời giúp doanh nghiệp có sản phẩm sạch phục vụ xuất khẩu theo tiêu chí của hiệp hội gia vị EU, Mỹ, Nhật... Mong muốn của người trồng tiêu Lộc Ninh là nhanh chóng thành lập Hội Hồ tiêu Lộc Ninh để có thể thu hút doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhằm quảng bá, bảo hộ thương hiệu hồ tiêu bền vững.

Hiện nay, Bình Phước cũng đang xây dựng chỉ dẫn địa lý cho hạt điều. Tuy nhiên, giá trị hạt điều Bình Phước đã xây dựng trên thị trường quốc tế, như có giá, có chất lượng cao hơn hạt điều châu Phi và các nước Đông Nam Á. Doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu hạt điều đứng chân trên địa bàn Bình Phước, theo nhu cầu của thị trường, từ năm 2014 đến nay cũng gấp gáp liên kết nông dân, hợp tác xã trồng điều để có nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến sâu và đáp ứng khách hàng khó tính...

P.Thảo

  • Từ khóa
92866

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu