Thứ 5, 25/04/2024 04:29:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:36, 20/03/2015 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình nước sạch cho học sinh nghèo vùng sâu, xa

Thứ 6, 20/03/2015 | 08:36:00 2,069 lượt xem
BP - Cuối năm 2013, Tỉnh đoàn đã lắp đặt và hoàn thành 6 công trình nước uống phục vụ học sinh nơi vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiệu quả của công trình không chỉ giúp các em có được nguồn nước sạch mà còn giúp nhà trường khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học.


Học sinh trường tiểu học Quang Minh uống nước từ hệ thống nước lọc lắp đặt miễn phí trong trường

Năm 2013, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Tài nguyên - môi trường lắp đặt 6 hệ thống nước lọc cho 6 đơn vị trường học ở vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh. Kinh phí của mỗi công trình khoảng 34 triệu đồng. Công suất lọc nước của mỗi hệ thống dao động từ 15-30 lít/giờ. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, 13 chỉ tiêu về hóa, lý, vi sinh đều đạt chuẩn cho phép của nước uống tinh khiết. Đơn vị thi công công trình nước sạch cho biết, nguyên lý hoạt động của hệ thống nước lọc được lắp đặt theo quy trình xử lý RO100. Cả quy trình phải trải qua 3 hệ thống lọc, hệ thống cuối cùng được xử lý bằng tia cực tím nên chất lượng nước sau khi lọc được đảm bảo theo tiêu chuẩn nước uống tinh khiết.

Nhờ có hệ thống nước uống miễn phí này, Trường tiểu học Quang Minh (Chơn Thành) gần 3 năm nay không còn học sinh tại các điểm trường phải mang nước để uống mỗi ngày. Bởi nhà trường đã có hệ thống nước lọc đảm bảo vệ sinh cho các em sử dụng. Cô Vũ Thu Huyền, giáo viên Trường mầm non Quang Minh cho biết: Sau khi có hệ thống nước lọc hợp vệ sinh, nhà trường không phải mua nước. Nước được lọc uống rất ngọt, không có tạp chất, rất tiện lợi cho giáo viên và học sinh. Từ nay các em không phải mang theo nước đến trường, từ đó đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập.


Rất nhiều trường học vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số mong được lắp đặt hệ thống lọc nước miễn phí trong trường. Học sinh Trường tiểu học Đắk Á, xã Bù Gia Mập trong giờ ra chơi - Ảnh: Trần Phương

Tại Trường tiểu học An Khương (Hớn Quản) trước đây mỗi học sinh phải đóng 20 ngàn đồng/năm học để mua nước uống hàng ngày ở trường. Trong tổng số 645 học sinh đang theo học, có đến 72% là con em đồng bào Xêtiêng, gần 30% học sinh thuộc hộ nghèo. Chính vì thế, việc thu 20 ngàn đồng của học sinh để mua nước uống là không đơn giản.

Thầy Phạm Văn Quyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Khương cho biết: Từ khi trường được hỗ trợ hệ thống lọc nước, cả giáo viên và học sinh đều rất vui. Đây là công trình rất ý nghĩa vì các em được uống nước sạch, nhà trường thì tiết kiệm được một khoản chi phí.

Ngoài hệ thống nước sạch, học sinh dân tộc còn được hưởng chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ. Năm học 2014-2015, có 220 học sinh được hỗ trợ 15kg gạo/em/tháng.

Hy vọng những công trình nước sạch sẽ được Tỉnh đoàn và Sở Tài nguyên - môi trường tiếp tục thực hiện tại các trường học vùng sâu, xa và các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Bởi những công trình này rất thiết thực, đối với các địa bàn đang khan hiếm nước sạch, đặc biệt là trong mùa khô.

Kỹ sư Bùi Văn Sáng, người trực tiếp thi công mô hình nước sạch cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Phước cho biết: Mỗi hệ thống đều có cọc trụ dùng xử lý đầu nguồn, trụ 3 thì hấp thu mùi, màu và xử lý độc tố, còn hệ thống màng ngăn chặn tất cả các kim loại nặng, độ hở của màng này chỉ bằng 1/1.000mm. Sau đó, nước sẽ sang tia 33. Tia này có 2 nhiệm vụ, thứ nhất là cân bằng chất khoáng, thứ hai là cân bằng độ pH trong nước. Tới đây mới sử dụng tia cực tím để diệt trùng, diệt khuẩn. Nếu có vi trùng nào lọt qua hệ thống màng thì cũng bị tia cực tím tiêu diệt. Vì thế nước rất sạch và đảm bảo.

Hưng Cát - Tấn Thành

 

  • Từ khóa
51184

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu