Thứ 6, 29/03/2024 20:20:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:30, 14/05/2013 GMT+7

Đà Lạt: Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn AIPA

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:30:00 1,737 lượt xem


Các đại biểu chụp ảnh chung

Tăng trưởng xanh và giảm nghèo vì sự phát triển bền vững là 2 nội dung chính được các nhà lập pháp trong khu vực và các chuyên gia quốc tế thảo luận, chia sẻ tại Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus 5), diễn ra trong hai ngày 12 và 13-5 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị một lần nữa nhấn mạnh phát triển bền vững là một trong những mục tiêu mà nhiều nước trên thế giới và các nước thành viên AIPA đang kiên trì phấn đấu thực hiện. Các nghị sỹ khu vực ASEAN đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong quá trình lập pháp, hoạch định chính sách, luật hóa nội dung của các cam kết quốc tế về phát triển bền vững vào hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia nhằm hài hòa hóa hệ thống pháp luật ASEAN.

Đề cập về Tăng trưởng xanh, AIPA Caucus 5 nhấn mạnh việc tăng cường năng lực lập pháp về tăng trưởng xanh; tăng cường năng lực của các quốc gia trong việc thực hiện tăng trưởng xanh thông qua giám sát, đánh giá và báo cáo; phối hợp các sáng kiến khả thi về tăng trưởng xanh, đặc biệt các cơ chế cácbon thấp trong khu vực ASEAN. Hội nghị cũng ghi nhận đề xuất của Việt Nam trong việc thành lập Trung tâm Tăng trưởng xanh ASEAN.

Với lĩnh vực giảm nghèo vì sự phát triển bền vững, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về tiến trình chỉ đạo chính sách giảm nghèo, việc phối hợp thực hiện các chương trình và chính sách giảm nghèo, áp dụng phương pháp tiếp cận giảm nghèo đa chiều trong các chính sách quốc gia, huy động nguồn lực quốc gia và quốc tế về giảm nghèo và các chiến lược ứng phó quốc gia trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế để hỗ trợ người nghèo.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thông báo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA lần thứ 33 tại các nước thành viên và thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia. Các đại biểu đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin giữa các quốc gia và khu vực nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp và xây dựng hệ thống pháp luật mỗi nước.

Ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngọai của Quốc hội, cho biết các đề xuất, khuyến nghị của các đại biểu tại hội nghị lần này sẽ là cơ sở quan trọng để báo cáo trình Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 tại Brunei để xây dựng và thông qua các nghị quyết khuyến nghị các nghị viện thành viên tăng cường công tác lập pháp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn AIPA, diễn ra tại Việt Nam, với sự tham dự của hơn 60 đại biểu thuộc các nước thành viên AIPA và một số tổ chức quốc tế.

Theo thứ tự luân phiên, hội nghị lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Brunei, dự kiến vào tháng Tư hoặc tháng 5-2014.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8323

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu