Thứ 6, 19/04/2024 12:43:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:59, 12/01/2019 GMT+7

25 năm - Phong trào hiến máu tình nguyện phát triển ấn tượng

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 12/01/2019 | 17:59:00 258 lượt xem
BPO - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang phát triển một cách ấn tượng, với những mô hình rất đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống và hội nhập, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội

Có thể kể đến đó là việc xác lập kỷ lục về lượng máu tiếp nhận trong 1 sự kiện tại Lễ hội Xuân Hồng, xếp hình Giọt Máu với số người tham gia lớn nhất, Hành trình Đỏ vận động hiến máu xuyên Việt, Chủ nhật Đỏ hiến máu dịp Tết Nguyên Đán; tổ chức các ngày hội hiến máu với hàng ngàn đơn vị máu mỗi ngày như: Trái Tim Tình Nguyện, Giọt Hồng Tri ân, Youthday... 

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 25 năm ngày phát động phong trào hiến máu trong thanh niên, sinh viên Thủ đô và thành lập Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội, diễn ra sáng 12-1, tiến sỹ Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh các mô hình trên hầu hết được sáng tạo và tổ chức thành công tại Thủ đô Hà Nội và được nhân rộng thực hiện tốt ở nhiều nơi trên cả nước.

Viện trưởng Bạch Quốc Khánh cho hay, năm 1994, xuất phát từ nhu cầu đảm bảo nguồn máu an toàn cho điều trị, giảm những tiêu cực trong truyền máu do thiếu người hiến máu; Viện Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều nỗ lực để vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo, nhưng hoạt động còn nhỏ và hiệu quả chưa cao. 
 

Trong khi đó, ở rất nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, hoạt động hiến máu tình nguyện đã phát triển và thu được những kết quả tích cực. 

Từ đó, Viện đã xác định được cách thức hợp lý để có thể tăng được nguồn người hiến máu an toàn, đó là phối hợp và phát huy sức mạnh của các tổ chức thanh niên, sinh viên tại Hà Nội để phát động và tạo nên phong trào hiến máu nhân đạo.

Với sự ủng hộ Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương và các tổ chức quốc tế, ngày 24-1-1994, tại Hà Nội đã diễn ra ngày hiến máu nhân đạo đầu tiên do Viện Huyết học - Truyền máu và Thành Đoàn phát động và tổ chức thành công, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. 

Từ sự khởi đầu đầy khó khăn nhưng thuận lợi, nước ta đã xây dựng và tạo nên được phong trào hiến máu tình nguyện phát triển rộng rãi trên cả nước; lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Năm 1994, kết quả thu được là Hội đã tiếp nhận được 138.000 đơn vị máu; 15% trong số đó là từ người hiến máu tình nguyện; thì đến năm 2018, cả nước đã tiếp nhận 1,4 triệu đơn vị máu và 98% trong số đó là người hiến máu tình nguyện, đáp ứng được trên 70% nhu cầu máu cho điều trị. 

Một phần tư thế kỷ trôi qua, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã đồng hành và phát triển mạnh mẽ vớihoạt động hiến máu tình nguyện. Trong hành trình phát triển của mình, Hội đã vận động và tiếp nhận được gần 500.000 đơn vị máu, hầu hết các chiến dịch vận động hiến máu đều tập trung vào các thời điểm khan hiếm nguồn máu.

Cũng trong hành trình 25 năm ấy, Hội là nơi đã đào tào, tu dưỡng cho gần 30.000 các thế hệ hội viên, tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ghi nhận những cống hiến của các thế hệ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, Chủ tịch Nước đã ký quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Hội (24-1-1994 - 24-1-2019).

  • Từ khóa
61746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu