Thứ 7, 20/04/2024 01:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:37, 03/09/2015 GMT+7

2.471 người góp ý cho dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:37:00 1,617 lượt xem
BP - Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) diễn ra ngày 1-9, đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đã có 2.471 người trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Bộ luật Hình sự.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh góp ý kiến tại hội nghị

Hội nghị lần này tập trung lấy ý kiến đóng góp vào 8 nhóm vấn đề chính, gồm: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự. Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân. Chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn. Hình phạt trục xuất. Thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế. Bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng. Bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới.

Đã có 8 lượt ý kiến đóng góp cho tất cả các nội dung, như: Cần quy định trách nhiệm hình sự đối với các tổ chức vi phạm pháp luật; xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng là cần thiết nhưng phải nêu rõ hành vi và ý thức tội phạm; không nên áp dụng án tử hình đối với vị thành niên và phụ nữ mang thai; người có hành vi dâm ô trẻ em phải xử lý ngay lần đầu bị phát hiện... Về đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh, hầu hết các ý kiến đều kiến nghị giữ nguyên hình phạt này đối với các tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống lại loài người, tội phạm chiến tranh và vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lý do, những tội danh đó không chỉ làm mất ổn định xã hội, gây đau thương, chết chóc cho loài người mà còn làm suy thoái đạo đức và tổn hại sức khỏe của cả một thế hệ...    

L.P

  • Từ khóa
27109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu