Thứ 3, 19/03/2024 11:23:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:30, 18/01/2019 GMT+7

2018 và những dấu ấn hoạt động ngoại giao

Thứ 6, 18/01/2019 | 06:30:00 1,152 lượt xem
BP - 2018 là năm đáng nhớ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước trong chặng đường 365 ngày vượt khó để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh chính trị đã đề ra. Đây cũng là năm hoạt động ngoại giao ở tỉnh sôi động nhất từ trước đến nay. Từ thành công trong quan hệ ngoại giao, Bình Phước đã trở thành tâm điểm chú ý, ghi dấu ấn sâu đậm đối với các đoàn khách quốc tế.

Năm 2018 đã khép lại, nhưng sự sôi động trong hoạt động ngoại giao ở Bình Phước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong lòng bạn bè quốc tế. Những thành công trong hoạt động ngoại giao đã góp phần thực hiện thắng lợi trong hợp tác kinh tế đối ngoại giữa Bình Phước với các nước, vùng lãnh thổ, địa phương của bạn...

Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng tặng hoa chúc mừng Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Samdech Tea Banh có chuyến công tác tại Bình Phước ngày 20-6-2018 - Ảnh: Tư liệu

Từ một tỉnh nghèo, miền núi, biên giới, Bình Phước tự hào khi bạn bè quốc tế đang ngày càng quan tâm, tin cậy và mong muốn tăng cường các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh. Năm qua, Bình Phước đã đón 64 đoàn khách ngoại giao, chuyên gia với 420 lượt người đến thăm và làm việc tại tỉnh, tăng 15 đoàn và 69 lượt người so với năm 2014. Nổi bật nhất là 6 đoàn khách quốc tế đến từ 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 8-2018, Đồng Xoài đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi tiếp đón đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán các nước Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Campuchia... tại TP. Hồ Chí Minh đến dự. Bình Phước còn vinh dự đón tiếp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Samdech Tea Banh đến thăm một số địa danh lịch sử ở huyện Lộc Ninh. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn dành nhiều thời gian tiếp đón các đoàn chuyên gia về y tế, nhà khoa học, tổ chức phi chính phủ... đến công tác và thực hiện các dự án tại Bình Phước.

Song song việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành cũng đã thực hiện 151 đoàn công tác với 680 lượt cán bộ, viên chức của tỉnh đi học tập, trao đổi kinh nghiệm, dự hội thảo khoa học, chuyên đề, hợp tác kinh tế... ở một số nước và vùng lãnh thổ. Trong đó có 71 đoàn cán bộ của tỉnh sang thăm các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia nhân ngày tết cổ truyền của bạn. Đặc biệt, Bình Phước còn cử nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật sang hướng dẫn giúp đỡ nước bạn Campuchia chăm sóc cây trồng, phát triển nông nghiệp, khám chữa bệnh...

Ngoài sự sôi động trong công tác ngoại giao, hoạt động kinh tế đối ngoại cũng không kém phần sôi động với việc tham dự thành công các diễn đàn kinh tế, hợp tác và đầu tư. Đặc biệt, Bình Phước đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại, các hoạt động xúc tiến đầu tư ra nước ngoài. Nhờ vậy, trong năm 2018, Bình Phước thu hút được 32 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 400 triệu USD. Nâng tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động ở Bình Phước lên đến 191 đơn vị với vốn đăng ký đầu tư gần 2 tỷ USD. Nhờ thu hút đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả nên sản xuất công nghiệp ở Bình Phước tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2017, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt hơn 80%. Hoạt động xuất nhập khẩu trong năm qua tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, trong đó giá trị xuất khẩu của tỉnh đạt 2.240 triệu USD, tăng 1.370 triệu USD so với năm 2014. Giá trị hàng nhập khẩu của Bình Phước đạt 1.415 triệu USD, tăng 1.129 triệu USD so với 4 năm trước.

Hiện nay, Bình Phước đang có 4 dự án đầu tư vào nước bạn Campuchia với vốn đăng ký khoảng 150 triệu USD, trong đó dự án phát triển cao su của Đồng Phú - Kratie là lớn nhất với vốn gần 48 triệu USD. Tiếp đến là các dự án trồng cao su của các đơn vị như Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng, Lộc Ninh... đang hoạt động tốt. Song song đó, trong năm 2018 Bình Phước duy trì và tiếp tục cung cấp hơn 15,5 triệu kW điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân Campuchia.

Những thành công trong quan hệ đối ngoại của Bình Phước trong năm qua đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế về một địa bàn năng động, sáng tạo và sẵn sàng cùng hợp tác để phát triển. Đây cũng là địa chỉ hấp dẫn trong đầu tư và du lịch. Việc mở rộng quan hệ ngoại giao, Bình Phước đã “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước” mà Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định. Kế thừa những thành tựu trong công tác đối ngoại, Bình Phước đã và đang tiếp tục thực hiện hiệu quả về “nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước” mà Đại hội XII của Đảng đã đặt ra.      

Tấn Phong

  • Từ khóa
7803

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu