Thứ 6, 19/04/2024 12:44:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:10, 06/03/2017 GMT+7

1,7 triệu trẻ em chết mỗi năm do môi trường ô nhiễm

Nguồn SGGP
Thứ 2, 06/03/2017 | 16:10:00 328 lượt xem
BPO - Nước và không khí nhiễm bẩn, khói thuốc, điều kiện vệ sinh thiếu gây các bệnh tiêu chảy, sốt rét và viêm phổi, mỗi năm làm chết 1,7 triệu trẻ em, chiếm 1-4 tổng số ca tử vong trên toàn cầu của trẻ em dưới 5 tuổi.


Trẻ em mắc bệnh đường hô hấp được điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-3 công bố báo cáo "Kế thừa một thế giới bền vững: Atlas về sức khỏe của trẻ em và môi trường" cho biết, tiếp xúc gây hại có thể bắt đầu ngay từ trong bụng mẹ, sau đó tiếp tục nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong nhà lẫn ngoài trời hoặc khói thuốc, làm tăng nguy cơ thời thơ ấu mắc bệnh viêm phổi cùng rủi ro suốt đời mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính như hen suyễn cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ và ung thư khi trưởng thành.

Báo cáo lưu ý rằng trong các gia đình không được tiếp cận nước sạch và điều kiện vệ sinh, hoặc bị ô nhiễm khói từ các nguồn nhiên liệu bẩn như than đá hoặc phân dùng nấu ăn và sưởi ấm, trẻ em có nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

Trẻ em cũng dễ bị phơi nhiễm trước các hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan tuyên bố: "Môi trường bị ô nhiễm là một nguyên nhân gây chết người, đặc biệt với trẻ nhỏ. Các cơ quan và hệ thống miễn dịch đang phát triển, cùng cơ thể và đường hô hấp còn nhỏ, đã làm trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương do nước và không khí bẩn".

Maria Neira, chuyên gia WHO về sức khỏe cộng đồng, kêu gọi chính phủ các nước phải có nhiều biện pháp hơn nữa để mọi nơi đều an toàn cho trẻ em.

"Đầu tư vào việc loại bỏ các nguy cơ môi trường với sức khỏe, như cải thiện chất lượng nước hoặc sử dụng nhiên liệu sạch hơn, sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe to lớn", Reuters dẫn lời bà Neira.

  • Từ khóa
58243

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu