Thứ 3, 23/04/2024 15:49:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:27, 27/04/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HUYỆN BÙ ĐỐP (1-5-2003 - 1-5-2018)

15 năm - một chặng đường vượt khó

Thứ 6, 27/04/2018 | 08:27:00 1,640 lượt xem
BP - Cách đây 15 năm, ngày 1-5-2003, huyện Bù Đốp chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở tách ra từ huyện Lộc Ninh theo Nghị định số 17/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Thời điểm này, Bù Đốp là một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước vì thuộc vùng sâu, xa, biên giới với cơ sở hạ tầng yếu kém, sản xuất manh mún và trình độ dân trí thấp, gần 17,3% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong chặng đường 15 năm phát triển, Bù Đốp đã có những bứt phá ngoạn mục về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đời sống của người dân ngày một cải thiện rõ nét.

TỪ KHÓ KHĂN BAN ĐẦU

Trước năm 2003, con đường đi qua xã Thanh Hòa nối Lộc Ninh đi Đa Kia chỉ xâm nhập nhựa với bề ngang vài ba mét nhưng đầy ổ voi, ổ gà. Nắng thì bụi mù, còn mưa xuống mặt đường loang lổ những “ao tù” lầy lội. Chợ Thanh Hòa thời điểm này chỉ là chợ xã nên lèo tèo vài hộ dân đến kinh doanh và vào đầu buổi chiều đã vãn khách. Trường cấp 2-3 Thanh Hòa lúc này chỉ hơn chục phòng học nằm trơ trọi giữa cánh đồng xơ xác cỏ, xung quanh chưa có tường rào bao quanh. Không những vậy, khí hậu ở đây vô cùng khắc nghiệt, mưa lắm, nắng nóng nhiều kèm theo đó là lốc xoáy gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Năm đầu thành lập huyện, cơ cấu kinh tế của Bù Đốp chủ yếu là nông nghiệp (chiếm 86,19%); công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chỉ 1,31%; còn lại là thương mại và dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện chỉ đạt 4,1 tỷ đồng trong năm 2003. Mặc dù điện lưới đã về 100% số xã nhưng tỷ lệ người dân có điện sử dụng chỉ đạt 37,2% tổng số hộ dân toàn huyện. Đặc biệt, ngoài các nông trường cao su của Công ty cao su Lộc Ninh thì trên địa bàn hầu như không có doanh nghiệp sản xuất nào, chỉ có 1.080 hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Từ những khó khăn đó, thu ngân sách của huyện năm 2003 chỉ thực hiện 21 tỷ đồng...

ĐẾN NHỮNG BỨT PHÁ NGOẠN MỤC

Qua chặng đường 15 năm, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang huyện Bù Đốp đã đoàn kết, nhất trí, kết hợp khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và huy động các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân.

Một góc khu dân cư ở huyện Bù Đốp hôm nay

Đến hết năm 2017, các chỉ số về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng đều tăng mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 15 năm qua của huyện Bù Đốp đạt trên 12,39%/năm. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống còn 72,91%; công nghiệp - xây dựng tăng lên 7,28%, dịch vụ 19,81%. Thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết (năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 375 tỷ đồng, tăng 17 lần so với năm 2003 và đạt 117% so nghị quyết đề ra). Toàn huyện hiện có trên 84 doanh nghiệp đang hoạt động và nhiều hộ sản xuất - kinh doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2017 đạt trên 316 tỷ đồng, tăng gần 79 lần so với năm 2003. Các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng, năng động, tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Hiện 100% số xã trên địa bàn huyện đều có đường nhựa, điện lưới, chợ, trạm y tế, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Công tác xây dựng và chỉnh trang thị trấn Thanh Bình được quan tâm và có sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh đã tạo diện mạo trung tâm huyện lỵ thêm khang trang, hiện đại. Việc nâng cấp mở rộng đường Lộc Tấn - Bù Đốp, các tuyến đường từ trung tâm huyện đi Phước Bình, xã Thiện Hưng, Cửa khẩu Hoàng Diệu... đã tạo chuyển biến lớn trong kết nối giao thông nông thôn và đây là động lực để các xã vùng sâu, xa “cất cánh”.

Các công trình, dự án trọng điểm như: Thủy lợi sau thủy điện Cần Đơn, Trung tâm thương mại và khu dân cư thị trấn Thanh Bình, xã nông thôn mới Thiện Hưng... đã góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn huyện phát triển. Diện mạo nông thôn ngày càng thay da đổi thịt, đời sống của người dân được nâng cao. Các mô hình kinh tế như trang trại đa lĩnh vực, 6 hợp tác xã kiểu mới về nông nghiệp - dịch vụ và thương mại - dịch vụ; nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mô hình theo hướng trang trại quy mô lớn được hình thành và mang lại giá trị kinh tế cao. Diện tích và năng suất cây công nghiệp chủ lực của huyện tăng hằng năm. Chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp phát triển mạnh về số lượng lẫn chất lượng, đảm bảo được sự an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

VÀ CHUYỂN BIẾN VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI

Song song với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Bù Đốp luôn quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân. Đến nay, huyện đã có nhiều công trình thiết thực như: Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tượng đài chiến thắng, nhà thi đấu đa năng, quảng trường huyện, nhà thiếu nhi... Đặc biệt, Bù Đốp đang hướng tới những công trình tri ân các thế hệ đi trước như xây dựng Nhà bia tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam tại xã Phước Thiện; tổ chức tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ tại xã Thiện Hưng; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” để lấy kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa.

Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hoạt động thể dục - thể thao luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 1-1,3% và xóa được hộ đói. 15 năm qua, huyện đã đào tạo nghề cho 5.688 lao động nông thôn; giải quyết việc làm cho 22.932 lao động nông thôn. Bù Đốp hiện có 1 trung tâm y tế với 70 giường bệnh; 7 xã, thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia về y tế, nhờ vậy chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân cải thiện đáng kể.

Những thành tựu đạt được trong 15 năm qua sẽ là động lực, là thời cơ để Bù Đốp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 theo mục tiêu giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đoàn Văn Thảo
(Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp)

  • Từ khóa
20480

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu