Thứ 7, 20/04/2024 02:16:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:03, 23/06/2014 GMT+7

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xuất bản

Thứ 2, 23/06/2014 | 09:03:00 714 lượt xem
BP - Những năm qua, cùng với hoạt động báo chí, công tác thông tin, tuyên truyền thông qua hoạt động xuất bản đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Hoạt động xuất bản cũng là vũ khí sắc bén, hiệu quả trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ

Các hình thức chủ yếu trong lĩnh vực xuất bản trên địa bàn tỉnh gồm hoạt động in ấn, phát hành sách và xuất bản bản tin, tài liệu không kinh doanh. Bình Phước hiện chưa có nhà xuất bản. Trong lĩnh vực phát hành sách, hiện có Công ty Sách và Thiết bị trường học tỉnh, Nhà sách FAHASA chi nhánh Bình Phước và hơn 60 cơ sở phát hành, chủ yếu hoạt động tại thị xã Đồng Xoài và thị xã Phước Long. Đối với hoạt động in, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 đơn vị đủ điều kiện, được Sở Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm, tài liệu không kinh doanh. Ngoài ra, còn có khoảng gần 60 cơ sở photocopy, in thủ công. Hoạt động in trên địa bàn tỉnh nhìn chung quy mô còn nhỏ lẻ, tập trung nhiều ở thị xã Đồng Xoài.

Nhà in Báo Bình Phước - cơ sở duy nhất tại tỉnh có trang thiết bị hiện đại và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng - Ảnh: K.B

 Qua theo dõi cấp phép xuất bản các ấn phẩm bản tin, tài liệu không kinh doanh, trung bình có khoảng gần 50 đầu xuất bản phẩm mỗi năm được cấp phép. Các ấn phẩm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức phù hợp thị hiếu để thu hút bạn đọc, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Các ấn phẩm chủ yếu thông tin tuyên truyền hướng dẫn về kiến thức chuyên ngành; tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phổ biến các văn bản pháp quy, tài liệu giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh; tuyên truyền hoạt động của các cơ quan, đơn vị, kỷ niệm những ngày lễ lớn... Hầu hết các ấn phẩm đều có nội dung thông tin phong phú, đa dạng, bổ ích.

CÒN NHIỀU HẠN CHẾ

Thời gian qua, việc chấp hành Luật Xuất bản nhìn chung không để xảy ra vi phạm lớn. Song, một phần do chưa nắm bắt và hiểu rõ những kiến thức pháp luật trong hoạt động in, xuất bản, phát hành nên một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ kinh doanh chưa nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm trong thực hiện Luật Xuất bản. Một số cơ quan, đơn vị khi phát hành các ấn phẩm, nhất là tờ rơi, tờ gấp, pa-nô, áp phích có nội dung tuyên truyền chưa nhận thức rõ cần phải được cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản ở địa phương cấp phép mới được in ấn, phát hành. Có đơn vị, cơ quan phối hợp với những cơ sở in nhỏ lẻ, không có chức năng in ấn xuất bản phẩm. Nhiều cơ sở in khi có giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp, trong đó cho phép thực hiện hoạt động in ấn nhưng lại hiểu nhầm đó là in ấn dưới mọi hình thức và được phép in ấn cả xuất bản phẩm, tài liệu tuyên truyền. Nhiều tài liệu khi xuất bản không biên tập kỹ để lại nhiều lỗi sai sót, chưa chú trọng việc kiểm định thông tin hoặc không ghi rõ tên cơ quan xuất bản. Khi phát hành không nộp lưu chiểu đúng thời gian quy định của Luật Xuất bản hoặc phát hành xong mới nộp lưu chiểu.

VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP CẦN THỰC HIỆN

Để tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật; hướng dẫn các trình tự thủ tục; phổ biến thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất bản. Chú trọng công tác thẩm định, góp ý sửa đổi nội dung xuất bản phẩm nhằm nâng cao chất lượng toàn diện xuất bản phẩm. Tăng cường công tác thông tin, định hướng cho các cơ quan xuất bản bản tin, tài liệu không kinh doanh, góp phần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền hiệu quả. Phối hợp Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trong công tác thẩm định các ấn phẩm mang tính lịch sử, bảo đảm đúng định hướng tư tưởng.

Song song với những hoạt động trên, trong quá trình thẩm định hồ sơ xin cấp phép xuất bản, cần kết hợp quản lý hoạt động xuất bản với hoạt động in thông qua việc yêu cầu thông tin đầy đủ về cơ sở nhận in xuất bản phẩm. Qua đó tránh tình trạng lựa chọn đơn vị in chưa đủ điều kiện hoạt động. Nếu cơ quan, đơn vị có kế hoạch in trong tỉnh thì Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp danh sách các đơn vị đã được cấp phép hoạt động in, tạo điều kiện cho việc lựa chọn cơ sở in. Đối với những đơn vị in ngoài tỉnh phải có bản sao giấy phép hoạt động in của cơ sở do cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản cấp. Đồng thời kiểm tra nghiêm nội dung thông tin cũng như yêu cầu về xuất bản - trích yếu; cách trình bày; bố cục hình ảnh; yêu cầu về sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả; dẫn nguồn thông tin. 

            Khúc Nguyễn Ngọc Vinh
(Sở Thông tin và Truyền thông)

  • Từ khóa
37496

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu